11/4/10

4 โรคเรื้อรังปรับเปลี่ยนพฤติกรรมได้







วันที่ 3 พฤศจิกายน 2553: 4 โรคเรื้อรังปรับเปลี่ยนพฤติกรรมได้: ผม นายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง ไปพร้อมกับ นายวิทยา เพชรรัตน์ สาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว นายศุภสิทธิ์ ตั้งจิต หัวหน้างานสุขภาพภาคประชาชนสสอ.คำเขื่อนแก้ว นายสุนทร วิริยะพันธ์ หัวหน้างานควบคุมโรคติดต่อ สสอ.คำเขื่อนแก้ว เพื่อเข้าร่วมงาน พิธีเปิดการ อบรม ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกลุ่มเสี่ยง 4 โรคเรื้อรัง ณ โรงเรียนคำเขื่อนแก้ว พิธีเปิด โดย นายวิทยา เพชรรัตน์ สาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว โดย มี ท่าน ท่านโสรจ สำโรง ผู้อำนวยการโรงเรียนคำเขื่อนแก้ว ร่วมในพิธีเปิดด้วย
.... ณ ที่นั้น นางอภิญญา บุญถูก หัวหน้างานควบคุมโรคไม่ติดต่อ สสอ.คำเขื่อนแก้ว นางชูจิตร ชมพูพรรณ พยาบาลวิชาชีพ ชำนาญการ โรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว พร้อมทีมงาน จาก โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล( รพ.สต.) ทุกแห่ง ได้เตรียมความพร้อม ทั้งด้านบุคลผู้เข้ารับการอบรม สถานที่ อุปกรณ์ วิทยากร ไว้ได้อย่างสมบูรณ์
ขอขอบพระคุณ คณะวิทยากร จากต่างอำเภอ ที่มาช่วย ในงานนี้ ที่ถือว่าเป็นส่วนสำคัญ ที่ทำให้การอบรมของเรา บรรลุผลตามวัตถุประสงค์ ประกอบด้วย
นางอารยา จันทะศรี พยาบาลวิชาชีพ ชำนาญการ โรงพยาบาลยโสธร
นางจินัฐตา พงประเสริฐ พยาบาลวิชาชีพ ชำนาญการ โรงพยาบาลยโสธร
นางประเทืองทิพย์ พาลพล นักวิทยาศาสตร์การกีฬา โรงพยาบาลยโสธร
นางเนาวรัตน์ ค้าข้าว พยาบาลวิชาชีพ ชำนาญการ โรงพยาบาลป่าติ้ว
นางพิมลพรรณ คุณสัตย์ พนักงานผู้ช่วยงานคนไทยไร้พุง โรงพยาบาลป่าติ้ว
ด.ต. เสกสรร แก่นกอ ด.ต.ผจญ เบ้าคุ้ม จาก สถานีตำรวจภูธรน้ำปลีก ภ.จว.อำนาจเจริญ เป็นต้น
... หลักการสำคัญ ของ โครงการ ขอบคุณ ข้อมูล จาก นางอภิญญา บุญถูก หัวหน้างานควบคุมโรคไม่ติดต่อ สสอ.คำเขื่อนแก้ว ดังนี้
คำกล่าวรายงาน โครงการ “อบรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกลุ่มเสี่ยง ๔ โรคเรื้อรัง ”
อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร ปีงบประมาณ ๒๕๕๓ วันที่ ๒-๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๓
เรียน ท่าน วิทยา เพชรรัตน์ สาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว ประธาน คป.สอ.คำเขื่อนแก้ว
ดิฉัน นางอภิญญา บุญถูก หัวหน้างานควบคุมโรคไม่ติดต่อ ขอขอบคุณท่านประธาน คปสอ.คำเขื่อนแก้ว ที่ได้ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีเปิดการอบรมโครงการ “อบรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกลุ่มเสี่ยง 4 โรคเรื้อรัง” อำเภอ คำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร ปีงบประมาณ 2553 ในวันนี้
ซึ่งมีความเป็นมาในการจัดอบรมฯ พอสังเขปดังนี้
นโยบายสร้างหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ช่วยคนไทยห่างไกลโรคมีเป้าหมายสำคัญคือ การสร้างสุขภาพที่ดีให้กับประชาชนและลดปัญหาค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพในระยะยาว โดยใช้กระบวนการด้านส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการขับเคลื่อนให้การดำเนินงานช่วยคนไทยห่างไกลโรคบรรลุผลสำเร็จ
จังหวัดยโสธรได้ดำเนินการตามนโยบายสร้างหลักประกันแห่งชาติ โดยการคัดกรองความเสี่ยงในกลุ่มประชาชนอายุ 35 ปีขึ้นไป เพื่อค้นหากลุ่มเสี่ยงต่อโรคในระยะเริ่มต้น
ดังนั้นเครือข่ายบริการสุขภาพอำเภอคำเขื่อนแก้ว ได้ดำเนินการคัดกรองความเสี่ยงในประชาชนอายุ 35 ปีขึ้นไป และคีย์ข้อมูลกลุ่มเสี่ยงผ่านโปรแกรม PPIS เพื่อเสนอของบประมาณสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคที่มีความต้องการที่เด่นชัด (PP Express Demand) เพื่อจัดทำโครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมปีงบประมาณ 2553 โดยได้รับการอนุมัติจากผู้อำนวยการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเขต 10 อุบลราชธานี กลุ่มเป้าหมายคือกลุ่มเสี่ยงโรคเรื้อรัง 4 โรค(เบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคอ้วน และโรคหัวใจและหลอดเลือด) จำนวน 184 คน สิทธิ UC จำนวน 182 คน ข้าราชการ 2 คน แยกเป็นกลุ่มเสี่ยงได้ดังนี้
1.โรคเบาหวาน 75 คน 2.ภาวะอ้วน 55 คน 3.ความดันโลหิตสูง 23 คน
4.เบาหวานและอ้วน 18 คน 5.เบาหวานและความดันโลหิตสูง 9 คน
6.ความดันโลหิตสูงและอ้วน 3 คน 7.โรคหลอดเลือดสมอง 1 คน
สำหรับการอบรมครั้งนี้ มี วัตถุประสงค์ดังนี้
1.กลุ่มเสี่ยงมีความรู้และทักษะ สามารถนำไปปฏิบัติได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมใน
เรื่อง 3 อ. คือ อาหาร อารมณ์ ออกกำลังกาย
2.กลุ่มเป้าหมายสามารถลดเส้นรอบเอว ลดนำหนักจากฐานเดิมได้ร้อยละ 5 และลดระดับนำตาลในเลือด และความดันโลหิตอยู่ในระดับไม่เสี่ยงต่อโรค
โดยมีการติดตามประเมินผลหลังการอบรมเป็นระยะ ด้วยเครื่องมือวัดที่มีความเที่ยงความตรง และบันทึกผลเส้นรอบเอว ดัชนีมวลกาย ความดันโลหิต และระดับน้ำตาลในเลือดหลังปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลงโปรแกรม PPIS ส่งสปสช.หลังสิ้นสุดโครงการ
แบ่งการอบรมเป็น 3 รุ่น รุ่นละ 60-62 คน ได้รับการสนับสนุนคณะวิทยากรจากโรงพยาบาลป่าติ้ว และวิทยากรร่วมจากรพคำเขื่อนแก้ว และรพ.สต.ทุกแห่งในอำเภอคำเขื่อนแก้ว ) จัดอบรมรูปแบบฐานความรู้( หลักสูตร 3 วัน ระหว่างวันที่ 2-4 พฤศจิกายน 2553 โดยได้รับการอนุเคราะห์สถานที่จัดอบรมจาก ท่าน ท่านโสรจ สำโรง ผู้อำนวยการโรงเรียนคำเขื่อนแก้ว

No comments:

Post a Comment