11/9/10

เตรียมงานคำเขื่อนแก้ว๑๐๐ปี




วันที่ 8 พฤศจิกายน 2553 เตรียมงานคำเขื่อนแก้ว๑๐๐ปี:ข้อคิดดีๆจากคนคำเขื่อนแก้ว: เช้า ประชุม MorningTalk ร่วมกับ เพื่อนร่วมงาน ณ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว แล้ว หลังจากนั้น ผม นายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง ไปพร้อมกับ นายวิทยา เพชรรัตน์ สาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว และ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุกแห่ง เข้าร่วมประชุมหัวหน้าส่วนราชการ หัวหน้าหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน กรรมการสภาวัฒนธรรม ปลัด องค์การบริหารส่วนตำบล( อบต . ) ปลัดเทศบาลตำบล และ ผู้ทรงคุณวุฒิ ณ ที่ว่าการอำเภอคำเขื่อนแก้ว (ชั้น ๒) ประธานการประชุม โดย นายสมเพชร สร้อยสระคู นายอำเภอคำเขื่อนแก้ว ซึ่ง ประชุม ตามวาระการประชุม ดังนี้
วาระที่ ๑ เรื่องประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ
๑.๑ แนะนำ ผู้อำนวยการศูนยเกษตรอินทรีย์ อำเภอคำเขื่อนแก้ว นส.พรรณี สมอภาค ซึ่งศูนยเกษตรอินทรีย์นี้ ตั้งอยู่ ณ ถนนแจ้งสนิท บ้านดอนมะยาง ตำบลแคนน้อย ติดกับวัดดอนมะฮวน
๑.๒ แนะนำ งานกฐินสามัคคี อำเภอคำเขื่อนแก้ว ทอดถวาย ณ วัดบ้านหนองแสง หมู่ที่ ๘ ตำบลย่อ ในวันที่ ๙ พฤศจิกายน ๒๕๕๓
๑.๓ งานกฐินสามัคคี ณ สำนักสงฆ์ ดอนมะฮวน ตำบลแคนน้อย อำเภอคำเขื่อนแก้ว ในวันที่ ๖ พฤศจิกายน ๒๕๕๓เพื่อร่วมทำบุญกับ ท่านพระอาจารย์ทองใส จันทสิริ เจ้าสำนักสงฆ์ ดอนมะฮวน ประธานในงาน โดย ท่านพงษ์ศักดิ์ นาคประดา ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร ซึ่ง นายสมเพชร สร้อยสระคู นายอำเภอคำเขื่อนแก้ว ได้นำ ทีมงานผู้บริหารและประชาชน ร่วมเข้าทำบุญในงานนี้ด้วย ท่ามกลางญาติโยมผู้เข้าร่วมงาน หมื่นกว่าคน สรุปยอดงบประมาณที่ มีผู้ร่วมทำบุญ ในครั้งนี้ ประมาณ๕,๐๐๐,๐๐๐ บาท ( ห้าล้านบาท) … .ในการจัดงานครั้งนี้ ท่านพงษ์ศักดิ์ นาคประดา ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร ได้มีดำริ ที่จะยกฐานะ สำนักสงฆ์ ดอนมะฮวน ขึ้นเป็นวัด เพื่อเป็นวัดเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๙ ซึ่ง นายสมเพชร สร้อยสระคู นายอำเภอคำเขื่อนแก้ว ได้น้อมรับนโยบายดังกล่าวมาร่วม หารือ กับที่ประชุม และดำเนินการเพื่อให้ถูกต้องตามระเบียบกฎหมายต่อไป
๑.๔ ตามที่ มติที่ประชุม ผู้บริหาร ในวันที่ ๑ พย.๒๕๕๓ ที่ผ่านมา ที่มีมติจะสร้าง ขนาดเท่าองค์จริง ประดิษฐาน ณ บริเวณ หน้า ศูนย์ราชการ อำเภอคำเขื่อนแก้ว ของเรา เพื่อเป็นเกียรติประวัติ และเป็นสิริมงคล แก่ประชาชน อำเภอคำเขื่อนแก้ว เนื่องในโอกาสครบรอบ ๑๐๐ ปีการสวรรคต พระบาทสมเด็จ พระจุลจอมเกล้า เจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕และ เนื่องในโอกาส การครบรอบ ๑๐๐ ปี การสถาปนา อำเภอคำเขื่อนแก้ว ดังนั้น จึงเรียนให้ทราบว่า ขอเชิญชวนให้ประชาชนจากทุกหมู่บ้าน ตำบล และทุกภาคส่วนได้มีโอกาสได้ร่วมเป็นเจ้าภาพบริจาคเงินสมทบกองทุน ในกิจกรรที่ดี และมีประโยชน์นี้ร่วมกันต่อไป ทั้งนี้ ผู้ที่ร่วมสมทบงบประมาณ ๑๐.๐๐๐ บาทขึ้นไป จะได้รับการจารึกรายนาม ไว้ ณ ฐาน พระราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จ พระจุลจอมเกล้า เจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ ต่อไป
๑.๕ วันนี้ น้ำตามลำน้ำชี ถึง เขต อำเภอเสลภูมิ แล้ว ขอบคุณ ทุกหน่วยงาน ทุกองค์กร ที่ได้ร่วมกันเตรียมความพร้อมรับ สำหรับเตรียมช่วยเหลือผ็ประสบภัยน้ำท่วม
วาระที่ ๓ เรื่อง เพื่อพิจารณา
๓.๑ การจัดงาน เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา ๘๓ พรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๓ วาระ ๑๐๐ ปี อำเภอคำเขือนแก้ว
ซึ่ง ในวาระนี้ ผมชื่นชม ท่านพงษ์เทพ เพียรทำ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านยางกลาง อำเภอมหาชนะชัย ในฐานะผู้ทรงคุณวุฒิของอำเภอคำเขื่อนแก้วเรา ในอีกฐานะหนึ่งคือ รองประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดยโสธร ถือว่าเป็นผู้หนึ่ง ที่ได้ศึกษาความรู้ เกี่ยวกับ ประวัติ และ บริบท ของชาวคำเขื่อนแก้ว มากที่สุด ท่านนำสนอต่อที่ประชุมคร่าวๆความว่า ตั้งแต่เมื่อครั้ง ที่ เจ้าเหลี่ยม ณ จำปาสัก มาเป็นเจ้าเมืองคนแรก เมื่อ วันที่ ๑ พฤศจิกายน ๒๕๕๓ ซึ่ง บ้านลุมพุก หมู่ที่ ๑ นั้น ถนนหนทางคับแคบ เจ้าเหลี่ยม ณ จำปาสัก หลังจากกลับจากศึกษาดูงาน ณ ประเทศ ฝรั่งเศสมาแล้ว ท่านจึงได้ มาวางผังเมือง บ้านลุมพุก หมู่ที่ ๒ ให้เป็นระเบียบสวยงามถนนหนทางกว้างขวางดังเช่นปัจจุบันโดยมี ถนน เส้นหลังบ้านพักนายอำเภเป็นเส้นแบ่งเขตหมู่บ้าน ลุมพุก หมู่ที่ ๑ กับ หมู่ที่ ๒ …
สำหรับ เมือง ยโสธร ในสมัยนั้น มี ๒ เมือง คือ ปัจจิมยโสธร คือ อำเภอเมืองยโสธร ในปัจจุบัน ส่วน อำเภอคำเขื่อนแก้ว สมัยนั้น ชื่อ ว่า อำเภออุทัยยโสธร ซึ่ง ผู้ที่นำประกาศตั้งเมือง อุทัยยโสธร คือ ท่านพระยาสรรพสิทธิประสงค์ ได้อ่านประกาศการตั้งเมือง ณ บริเวณ ด้านหน้า โรงเรียนคำเขื่อนแก้ว โดยมี โนนหนองบัว(วัดโนหนองบัว) เป็นที่ตั้งจวนเจ้าเมืองอุทัยยโสธร ซึ่งหลังจากนั้น ประมาณ ปี พศ.๒๕๒๐ มีการขุดพบ วัตถุโบราณ ข้าวของเครื่องใช้ ในสมัยนั้น ณ วัดโนนหนองบัวในปัจจุบัน .. หลังจากนั้น ชาวบ้านจึงได้ตั้งศาล ไว้ ณ บริเวณ อ่านประกาศการตั้งเมือง ณ บริเวณ ด้านหน้า โรงเรียนคำเขื่อนแก้ว ปัจจุบัน นายวิทยา เพชรรัตน์ สาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว ได้อัญเชิญ ศาลเจ้าปู่แห่งนี้ ประดิษฐาน ให้เด่น เป็นสง่า ไว้ ณ บริเวณ ด้านหน้า สำนักงานสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว (ขอเชิญ แวะเยี่ยม เคารพ สักการได้นะครับ) ซึ่งประชาชนบ้านลุมพุก ได้ตั้งศาลเจ้า ไว้ ๔ มุมเมือง ใน เขตอำเภอคำเขื่อนแก้ว อีก ๓ แห่ง
... ถนนทางไป อุบลเดิม เป็นถนน ตามเส้นทางหลังอำเภอ ซึ่งไม่เป็นเส้นตรง จึงได้ตัดถนนแจ้งสนิทปัจจุบันให้ตรง โดย ผ่า พื้นที่ โรงเรียนคำเขื่อนแก้วชนูปถัมภ์ ออกเป็น สองส่วน เช่นในปัจจุบัน
ถนนทางไป มหาชนะชัย เดิม เป็นถนนข้าง สถานีตำรวจภูธรคำเขื่อนแก้ว ไป เส้นทางประปา ซึ่งไม่เป็นเส้นตรง จึงได้ตัดถนนลุมพุก มหาชนะชัยเสียใหม่ ผ่า ที่ราชพัสดุ ของ สถานีอนามัยคำเขื่อนแก้ว ออกเป็น สองส่วน ซึ่ง ส่วนที่ ๑ สร้างเป็นตลาดสด ในปัจจุบัน ส่วนที่ ๒ สร้าง โรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว และ หมวดการทางคำเขื่อนแก้ว สำหรับ หมวดการทางคำเขื่อนแก้ว นั้น สำนักงานสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้วได้ประชุมประชาคมชาวบ้าน เพื่อแลกเปลี่ยนพื้นที่ สำหรับให้ หมวดการทางคำเขื่อนแก้วได้ใช้ประโยชน์ ในที่สาธารณะของหมู่บ้าน และให้ อาคารผู้ป่วยในโรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว ที่สร้างขึ้นในปี ๒๕๔๖ ใช้ชื่อว่า อาคาร ดอนเขือง อนุสรณ์ หลังจากนั้น หมวดการทางคำเขื่อนแก้ว ได้ย้ายออกไป ณ บริเวณบ้านดอนเขือง ถนนแจ้งสนิท ตรงข้ามโรงเรียนบ้านโนนหนองแฝก ตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๔๗ โดย โรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว ออกค่าใช้จ่ายในการเคลื่อนย้ายและสร้างอาคารที่ทำการหมวดการทางคำเขื่อนแก้ว จำนวน ๓ ล้านบาท สำหรับที่ดินของหมวดการทางคำเขื่อนแก้วเดิมนั้น ปัจจุบันเป็นสถานที่ตั้งอาคารคารสำนักงานสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว ส่วนหนึ่งและอีกส่วนหนึ่งเป็นที่สำหรับใช้ประโยชนืของโรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว
.... ซึ่ง ที่ประชุมมีมติที่จะจัดงาน จำนวน ๓ วัน ในช่วง เทศกลาล ๕ ธันวาคม ๒๕๕๓ ประกอบด้วยงาน สำคัญๆ ๓ งานคือ งานที่ ๑ การจัดงาน เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา ๘๓ พรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๓ งานที่ ๒ งานเฉลิมฉลองครบรอบ ๑๐๐ ปี อำเภอคำเขื่อนแก้ว งานที่ ๓ งานครบรอบ ๑๐๐ ปีการสวรรคต พระบาทสมเด็จ พระจุลจอมเกล้า เจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ .... ซึ่งรายละเอียดและกำหนดการนั้น คณะกรรมการ ที่รับผิดชอบจะได้ เรียนให้ทราบเป็นลายลักษณ์อักษรต่อไป
..... ผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ ร่วม ทำความดีเพื่อสังคม ที่ผมชื่นชมเสมอมา ที่เข้าร่วมประชุมวันนี้ อาทิ
ท่านสุกล กิจเกียรติ์ อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาล ลุมพุกวันครู(๒๕๐๓) ท่านยรรษา จวนสาง อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนแคนน้อย หนองเลิง วันนี้ได้ให้เกียรติมาให้ข้อคิดเห็นที่ดี ในการประชุมในครั้งนี้ด้วย..

No comments:

Post a Comment