11/13/10

กพ.จัดสอบชิงทุนรัฐบาลฯไปเรียนต่างประเทศ




วันที่ 13 พฤศจิกายน 2553: กพ.จัดสอบชิงทุนรัฐบาลฯไปเรียนต่างประเทศ: ภาพประทับใจจาก เวทีการสอบ ชิงทุน สำนักงานข้าราชการพลเรือน เพื่อไปเรียนต่อต่างประเทศ ในสาขาต่าง ประจำปี ๒๕๕๓ ณ สนามสอบ มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิต สิ่งที่ผมดีใจที่ได้เห็นในวันนี้คือ แม้ว่ารัฐบาล โดย สำนักงานข้าราชการพลเรือน หรือ ก.พ. จะ สนับสนุนงบประมาณ ให้ ประมาณปีละ ไม่มากแต่มีนักเรียนแสดงความจำนงเข้าสอบมากมาย จากทั่วประเทศ นั่นแสดงว่า อาชีพราชการ ยังเป็นอาชีพยอดฮิตที่ น้องๆ นักเรียน หรือ คุณพ่อคุณแม่ผู้ปกครอง มุ่งหวัง ที่ จะให้บุตรหลานเข้ารับราชการสนองพระเดชพระคุณ ทำงานเพื่อประชาชน ต่างพระเตรพระกัณฑ์ หรือ ประสงค์ที่จะเข้าร่วมเป็น ข้าราชการในองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้อยู่หัว ซึ่ง ในแต่ละปี จะมี ข้าราชการเหล่านี้ที่สำเร็จการศึกษานำเอาความรู้ ความสามารถ กลับมาพัฒนาประเทศชาติในด้านต่างๆ นำพาประเทศชาติ และสังคมของเราไปสู่ความเจริญและสงบสุข สามารถยืนอยู่บนเวทีโลกได้อย่างสง่าผ่าเผย เป็นตัวจักรสำคัญในการยกระดับการพัฒนาประเทศชาติ ให้พัฒนาทัดเทียมนานาอารยะประเทศ ในระดับโลกต่อไป

... ภูมิใจกับบรรยากาศที่ได้เห็น เป็นบรรยากาศ แห่งความสุข ของผู้เกี่ยวข้อง ทั้ง น้องๆ นักเรียน หรือ คุณพ่อคุณแม่ผู้ปกครอง ที่มาร่วมให้กำลังใจ ต่างมาด้วยความยิ้มแย้มแจ่มใส บนใบหน้าแห่งความยิ้มแย้ม ที่เต็มไปด้วยความหวัง กันทุกคน

.. ขอแสดงความดีใจล่วงหน้ากับ น้องๆ และ คุณพ่อคุณแม่ผู้ปกครอง ทุกท่าน ที่สามารถสอบผ่านเวทีนี้ นั่นแสดงว่า คุณ เป็น ผู้หนึ่ง ของบุคคลที่จะมีส่วนร่วมสำคัญ ในการกำหนดชะตาในการพัฒนาประเทสชาติในโอกาสต่อไป ....

ขอบพระคุณ คุณแม่ สินิมิต แก้วอรสาร และ น้อง นภสร แก้ว อรสาร จาก โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง ที่ให้ความอนุเคราะห์ภาพ อันน่ารักๆ ในวันนี้

... ทุน ก.พ. หรือ ทุน รัฐบาล มีอะไรบ้าง รายละเอียด เพิ่มเติม สำหรับ น้องๆ นักเรียน หรือ คุณพ่อคุณแม่ผู้ปกครอง ที่สนใจ เพื่อการเตรียมตัวสอบ ในปีต่อไป ให้เข้าไปศึกษาข้อมูล ได้ที่ ข่าวการรับสมัครสอบแข่งขันเพื่อรับทุนระดับมัธยมศึกษา เพื่อไปศึกษาต่อในหลากหลายสาขาวิชา : ซึ่งจะมีการประกาศรับสมัครทุนเล่าเรียนหลวง ประกาศรับสมัครทุนไทยพัฒน์ ประกาศรับสมัครทุนกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ เป็นต้น

... ทุนไทยพัฒน์ คืออะไร .. ด้วยสำนักงาน ก.. ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราช พระราชทานชือทุน ไทยพัฒน์สำหรับทุนรัฐบาลที่จัดสรรให้นักเรียนทีกำลังศึกษาอยู่ในระดับ

มัธยมศึกษาตอนปลายทั่วทุกภาคได้มีโอกาสรับทุนไปศึกษาวิชา ณ ต่างประเทศ ทุนไทยพัฒน์ ซึง หมายถึง พัฒนาชาติไทย นี้ เป็นส่วนหนึ่งของการจัดสรรทุนรัฐบาลตาม โครงการเตรียมกำลังคนภาคราชการเพื่ออนาคต เริ่มดำเนินการตั้ง แต่ปีงบประมาณ พ..2541 เป็นทุน ทีจัดสรรขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ดังนี้

1. เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราช ที่ทรงมี

พระราชดำริ มุ่งมัน ในการกระจายโอกาสและความเจริญให้ประชาชนอย่างทัวถึง และสายพระเนตร อันยาวไกลในการให้ความสำคัญกับการพัฒนาคนซึงเป็นทรัพยากรอันมีค่าสูงสุดในการพัฒนาประเทศ

2. เพื่อร่วมเทิดพระเกียรติเนื่องในวโรกาสฉลองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี

3. เพื่อกระจายโอกาสการรับทุนรัฐบาลให้นักเรียนที่อยู่ในส่วนภูมิภาคอย่างทั่วถึง

4. เพื่อเตรียมกำลังคนที่มีศักยภาพเข้ารับราชการในอนาคต

โดย ผู้รับทุนไทยพัฒน์จะต้องไปศึกษาวิชา ณ ต่างประเทศ ตามกรอบสาขาวิชา ระดับการศึกษาและประเทศทีกำหนด เป็นต้น ...

และหากพลาดโอกาสจากระดับมัธยม ก็สามารถเข้ารับการคัดเลือก ในปีต่อไปได้ เมื่อเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยแล้ว ตัวอย่างเช่น ในปีนี้ ก.พ.ให้ทุน จำนวน ๕๕ ทุน มีรายละเอียดดังนี้

... ก..ให้ทุนการศึกษาแก่นักศึกษาภายใต้โครงการ ทุนรัฐบาลฯสำนักงาน ก.. แจ้งการให้ทุนรัฐบาลเพื่อดึงดูดผู้มีศักยภาพสูงที่กำลังศึกษาอยู่ในสถาบันการศึกษาในประเทศ เพื่อรับทุนในการศึกษา รวม ๕๕ ทุนในหลายหลักสูตร เมื่อเร็ว ๆ นี้ สำนักงาน ก.. ได้แจ้งมายังมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง เรื่อง การให้ทุนการศึกษาแก่นักศึกษา ภายหลังจากที่สำนักงาน ก.. ได้ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันเพื่อรับทุนรัฐบาลเพื่อดึงดูดผู้มีศักยภาพสูงที่กำลังศึกษาอยู่ในสถาบันการศึกษาในประเทศ ประจำปีงบประมาณ พ..๒๕๕๓ โดยได้กำหนดให้มีทุนที่รับสมัครทั้งสิ้น จำนวน ๕๕ ทุน จำแนกตามหน่วยราชการ ๑๒ หน่วยงาน คือ สำนักงบประมาณ ๕ ทุน สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ๑๐ ทุน กรมสรรพากร ๑๔ ทุน กรมทรัพยากรธรณี ๕ ทุน กรมควบคุมมลพิษ ๑ ทุน สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ๑ ทุน กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ๑ ทุน กรมบังคับคดี ๓ ทุน กรมราชทัณฑ์ ๔ ทุน กรมสุขภาพจิต ๕ ทุน กรมชลประทาน ๑ ทุนและสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ๕ ทุนโดยในแต่ละหน่วยงานจะจำแนกสาขาวิชาที่รับแตกต่างกัน ทั้งนี้ในการสมัครสอบแข่งขันเพื่อรับทุนรัฐบาลเพื่อดึงดูดผู้มีศักยภาพสูงที่กำลังศึกษาอยู่ในสถาบันการศึกษาในประเทศ ประจำปีงบประมาณ พ..๒๕๕๓ นั้น ทางสำนักงาน ก.. ได้ดำเนินการช่วงการให้ทุน ๒ ช่วงคือ ระยะที่ ๑ให้ทุนรัฐบาลเพื่อศึกษาในชั้นปีสุดท้าย จนสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีตามโครงสร้างหลักสูตร ทั้งนี้ต้องใช้ระยะเวลาศึกษาไม่เกิน ๑ ปี และระยะที่ ๒ ให้ทุนรัฐบาลเพื่อศึกษาต่อระดับปริญญาโทในหรือต่างประเทศ ตามเงื่อนไขที่ ก.. กำหนด โดยภายหลังสำเร็จการศึกษาต้องกลับมาปฏิบัติราชการชดใช้ทุน ในส่วนราชการเดิมที่ได้รับการบรรจุ และการรับทุนต้องผูกพันตามที่สำนักงาน ก.. ประกาศ โดยผู้สนใจสามารถ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ๐๒-๕๔๗๑๗๓๔ หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.ocsc.go.th

... ขอบพระคุณข้อมูล ดีดี จาก http://www.lpru.ac.th/news/information/news53/lprunew03_18-24_01_53.pdf

No comments:

Post a Comment