11/28/10

ทหารผู้เสียสละเพื่อชาติ ณ ค่ายบ้านเดิดยโสธร









28 พฤศจิกายน 2553:ท ทหารผู้เสียสละเพื่อชาติ ณ ค่ายบ้านเดิดยโสธร: เช้าวันนี้ ผม นายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง เดินทางไปพร้อมกับ คุณพรรษมณ โรจนดารา คุณอริยวรรณ จันทร์สว่าง คุณวงศ์สุริยา ศรีดา เพื่อไปเยี่ยมให้กำลังใจ แก่ นายตั้ม หรือ พลทหาร เจตนิภัทธ์ โรจนดารา หลานชาย ที่จบการฝึกทหารกองประจำการ ณ กองพันทหารราบที่ ๓ กรมทหารราบที่ ๑๖ ค่ายบดินทรเดชา อำเภอเมือง จังหวัดยโสธรหรือที่ชาวบ้านเรียกกันติดปากว่า ค่ายบ้านเดิด ผมได้เห็นบรรยากาศ อันอบอุ่นที่ญาติ จะนำข้าปลาอาหาร มาเยี่ยมให้กำลังใจแก่บุตรหลาน ที่จบการฝึกตามระเบียบวินัยทหาร และเห็นมิตรภาพที่ดีของพวกเขา ที่ร่วมฝึกระเบียบวินัยด้วยกันมา ตลอดหลักสูตร ร่วมทุกข์ ร่วมสุข ด้วยกัน พลทหารบางคนไม่มีญาติ มาเยี่ยม เพื่อนๆ ที่มีญาติ มาเยี่ยม ก็มีน้ำใจ แบ่งข้าวปลาอาหาร ตั้งร่วมวงรับประทานอาหารร่วมกัน บางวงอาหารไม่เพียงพอ ก็แบ่งปัน เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่กัน ด้วยความเป็นห่วงเป็นใยกัน

... การรับประทานอาหารร่สมกันในเหล่าบรรดาเพื่อนทหารและญาติๆ กระจายเป็นกลุ่มๆ ตามร่มไม้ อันเย็นสดชื่น

พวกเราทุกคน ตั้งความหวังไว้ว่า ฝึกจบจะขอลงใต้ไปฏิบัติงานด้วยกัน

ไม่กลัว เพราะพวกเรามีความตั้งใจที่จะไปร่วมพัฒนาชาติบ้านเมือง

อยู่ในพื้นที่แห่งใด บนผืนแผ่นดินไทย หากเราทำความดี คงไม่มีใครมาคิดร้ายต่อเรา

สิ่งที่ได้มากคือระเบียบวินัย ความรักเพื่อน ความสามัคคีและ สุขภาพ

ผมมาอยู่ที่นี่ ไม่กี่สัปดาห์ น้ำหนักกลดลงไปกว่า ๑๐ กิโลแล้ว

เดิม ผมเคยเป็นลม วิงเวียนบ่อยๆ ตอนนี้แข็งแรงดีครับ

หลวงพี่ ท่านเป็นเลขาเจ้าคณะตำบลสามแยก เป็นพระพี่เลียงผม เมื่อครั้งผมไปบวชที่วัดบ้านคึมชาดครับ

เป็นตัวอย่าง ของการสนทนาของ พวกเรา กับ ลูกหลาน ทหาร หาญ ของเรา

ผมเห็นบรรยากาศแห่งความสุข คุณพ่อ คุณแม่ คุณ ตา คุณยาย และ ลูกๆทหาร โผ โอบกอด ซึ่งกันและกัน ด้วยความดีใจ บ้างมีน้อง บ้างมีพี่ บ้างมี คนรัก บ้างมีหลาน มาเป็นคณะเพื่อให้กำลังใจแก่ทหารเหล่านั้น

ผมเห็น การช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ช่วยยกสิ่งของ คอยรับข้าวปลาอาหารจากญาติๆ เห็นความมีน้ำใจระหว่างเพื่อนๆ ของทหารเหล่านี้ ภายใต้การดูแลความเรียบร้อย ระเบียบวินัยที่ดี จากครูฝึก และผู้บังคับบัญชาแล้ว ผมเชื่อมั่นว่า ในทุกสมรภูมิ พวกเขาเหล่านี้จะร่วมมือกันปฏิบัติงาน ร่วมรบ เคียงบ่า เคียงไหล่กัน ปฏิบัติหน้าที่ตามที่ได้รับผิดชอบจากผู้บังคับบัญชาด้วยดี และ แม้ปลดจากราชการทหหาร ก็จะนำเอา สิ่งดีๆ เหล่านี้กลับไปใช้ประโยชน์ สร้างความเจริญต่อประเทศชาติได้ต่อไป

... นอกจากพลทหาร กิตติพงษ์ รวมธรรม หลานชายผม อีกคนหนึ่ง จากบ้านบกน้อย ตำบลดงแคนใหญ่ อำเภอคำเขื่อนแก้ว แล้ว เพื่อนทหารที่ผมมีโอกาสได้พูดคุยให้กำลังใจ ในบรรดาเพื่อนๆของเขา อาทิเช่น

พลทหาร อานนท์ ทองทา จากบ้านดงแคนใหญ่

พลทหาร อนันต์ สุตะคาน จากบ้านดงแคนใหญ่

พลทหาร ลือชา โคตรสมบัติ บ้านโนนหาด ต.สร้างมิ่ง อ.เลิงนกทา จ.ยโสธร-บาส

พลทหาร สินธุ์ ยิ้มแย้ม บ้านแสนสำราญ ต.สร้างมิ่ง อ.เลิงนกทา จ.ยโสธร-ออฟ วิศวกรหนุ่ม จาก ประเทศวิซเซอร์แลนด์

พลทหาร สมหวัง โวหารลึก จ.ร้อยเอ็ด

พลทหาร สุทิน บุญทวี บ้านผักบุ้ง ต.ดงแคนใหญ่ อ.คำเขื่อนแก้ว จ.ยโสธร

พลทหาร ศตวรรษ ดาราแสน บ้านลุมพุก อ.คำเขื่อนแก้ว จ.ยโสธร-คิม

พลทหาร ประยูร อินเอี่ยม บ้านหนองเทา ต.นาแก อ.คำเขื่อนแก้ว จ.ยโสธร

พลทหาร สิทธิชัย บุญหล้า บ้านกุดขุ่น ต.กุดเชียงหมี อ.เลิงนกทา จ.ยโสธร

พลทหาร ประคอง ยาโยธา บ้านสร้างแต้ ต.โพนงาม อ.กุดชุม จ.ยโสธร-ไหมไทย ชื่อนี้เพื่อนๆตั้งให้เพราะ คนนี้ร้องเพลงเพราะมาก เขาเป็นคนบ้านเดียวกันกับ ไผ่ พงศธร

พลทหาร ทองดี ประสารสืบ บ้านคุ้ม ต.คูเมือง อ.มหาชนะชัย จ.ยโสธร เป็นต้น

No comments:

Post a Comment