11/27/10

เพราะคุณทำดีน่าชื่นชมผมจึงมีความสุข(เรื่องเล่าเร้าพลัง)



26 พฤศจิกายน 2553: เพราะเรื่องเล่าคุณน่าชื่นชมผมจึงมีความสุข: เรื่องจริงผ่านตาเรื่องเล่าเร้าพลังที่น่าชื่นชมที่ทำให้ผม นายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง มีความสุขในทุกคราที่ระลึกถึง เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันนี้ หัวหน้าถึงไหนแล้วครับ พี่กำลังผ่านสระบุรีครับเสียงโทรศัพท์ขาดๆหายๆผสมเสียงตนตรีและเสียงร้องเพลง จาก ท่านวิทยา เพชรรัตน์ สาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว ที่อยู่ระหว่างการเดินทางกลับพร้อม นายแพทย์พงษ์สวัสดิ์ รัตนแสง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร

ที่นำคณะผู้บริหารระดับสูงของ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร เข้าร่วมกิจกรรมทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายแจกันดอกไม้ และร่วมลงนามถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลมหาราช ให้ทรงหายจากอาการพระประชวร และมีพระพลานามัยแข็งแรงสมบูรณ์ ณ ศาลาศิริราช 100 ปี โรงพยาบาลศิริราช เมื่อวันนี้

... ความรู้สึกที่ผมสามารถรับรู้ได้ ในทุกๆครั้งที่ผมไปราชการหรือธุระส่วนตัวในต่าจังหวัด หรือกิจกรรมอื่นๆตาม ท่านวิทยา เพชรรัตน์ จะมีโทรศัพท์ไปสอบถามข่าวคราวด้วยความห่วงใย แม้เพียงประโยคสั้นๆ สื่อสารกันก็ทำให้ผมมีความสุขได้

... ผมตั้งใจจะรายงานให้ท่านทราบว่า เรื่องจริงผ่านตาเรื่องเล่าเร้าพลังที่น่าชื่นชมที่ทำให้ผมมีความสุขในทุกคราที่ระลึกถึงในวันนี้นั้น มีอะไรบ้าง ยกตัวอย่างเช่น ..

เริ่มต้นจาก 08.19น.ผมก้าวลงรถ สวัสดีครับพี่ ถนนด้านหน้าสำนักงานของเราไร้ฝุ่นแล้วนะครับ นายหนุ่ม อรรถพล แสงนวน พนักงานบริการประจำสำนักงานของเราได้รายงาน ซึ่งผมภูมิพอใจที่นาหนุ่มได้ปฏิบัติภารกิจที่ได้รับมอบหมายให้ดูแลสวนสวยและความสะอาดให้เรียบร้อยสวยงามอยู่เสมอนั้น เขาทำได้ดี และ สามารถร่วมกันกับ พี่สมร ทำงานดูแลความเรียบร้อยทั่วไป และ อำนวยความสะดวกแก่หัวหน้างาน ตลอดทั้ง เจ้าหน้าที่ จาก สถานีอนามัยทุกแห่ง ด้วยจิตบริการที่ดี

... จากเมื่อเดินขึ้นมาบนสำนักงาน สวัสดีครับหัวหน้า ... นายสมร พลทิพย์ ละมือ จากการทำความสะอาดบนสำนักงานมาทักทายผม เมื่อคืนหลอดไฟ ที่โรงรถของเราหายไป ๑ หลอดครับ … “ดีมากครับพี่ที่แจ้งให้ทราบ แล้วพี่พอจะทราบต้นสายปลายเหตุอะไรเพิ่มเติมบ้างไหมครับ ... ผมไปตรวจสอบดูแล้ว เห็นรอยรองเท้า ที่มาบริวณนั้น และตายรอบไปจนพบว่าเขานำไปใช้ในวัตถุประสงค์ใดแล้วครับ พี่สมรได้เล่าให้ผมฟัง ด้วยความภูมิใจ ผมดีใจมาก .. ไม่ได้ดีใจที่หลอดไฟหายไป แต่เกิดเพราะ ภารกิจที่มอบหมายให้ พี่มล หรือ พี่สมร พลทิพย์ มาเข้าเวรรักษาความปลอดภัยใน สำนักงานของเรานั้น เขาทำด้วยความใส่ใจ ตรวจตราความเรียบร้อยด้วยดี ผมภูมิใจที่เขาสามารถมีความรับผิดชอบต่องานและหน้าที่ในทุกขณะที่เขาปฏิบัติงาน จากการที่เขาเล่าผมพอจะทราบแล้วว่าหลอดไฟของเราได้ถูกนำใช้ประโยชน์เพื่อส่วนรวมเช่นกัน แม้หลอดไฟของเราจะหายไป แต่เราได้มากยิ่งกว่าหลอดไฟหลอดนั้น พวกเราได้ความรับผิดชอบที่ดีอันยิ่งใหญ่เสมือนว่าเป็นการรักษาทรัพย์สินของตนเองของคุณพี่ สมร พลทิพย์ ครับ..

… “งานที่มอบหมายให้พี่ช่วยทำ เสร็จแล้ว วางไว้บนโต๊ะนะคะพี่หน่อง นงลักษณ์ ศรีโพธิ์วัง เข้ามาทักทายด้วยความสุภาพ.. พี่หน่อง เป็นคนที่มาทำงานแต่เช้า ช่วยงานทุกๆคนด้วยความเต็มใจ นอกจากงานที่มอบหมายให้ทำจะเรียบร้อยดีแล้ว พี่หน่องยังเป็นแม่บ้านที่ดี มีอาหารว่าง มาบริการแก่ พวกเราทุกคนอยู่บ่อยๆ ซึ่ง ส่วนใหญ่ ที่พี่หน่องนำมานั้นพวกเราจะชื่นชอบ เพราะรสชาติดี ขอบคุณมากครับพี่แถมด้วยรอยยิ้มเท่านั้นที่ผมมอบกลับคืน

… “ข้อมูลงานศพปลอดเหล้า ขณะนี้หน่อยกำลังบันทึก คาดว่าจะแล้วเสร็จทันวันที่ ๒๙คะน้องหน่อย นส.อมรรัตน์ วิลัยศรี นักวิชาการสาธารณสุข ที่ผมมอบหมายให้ช่วยบันทึข้อมูล เกี่ยวกับการประเมินผลงานศพปลอดเหล้า นำเรียนความก้าวหน้าของงานด้วยใบหน้าที่ยิ้มแย้มแจ่มใส ขอบคุณมากน้องหน่อยผมขอบคุณด้วยรอยยิ้มให้กับน้องหน่อยเช่นเดียวกัน น้องหน่อย เป็นน้องใหม่ ที่เรียนรู้งานได้เร็วมาก มีจิตอาสาที่ดี ช่วยเหลืองานพี่ๆ ทุกคนด้วยความเต็มใจ จึงไม่แปลกใจเลยที่ผมมักได้ยินพี่หลายคนคนมักจะพูดว่า ไปทานข้าวเที่ยงกับพี่นะน้องหน่อย

… “ผู้ช่วย ดูผลงานของ โพนทันสิครับ เขาทำได้สมบูรณ์ดีมากเลยพี่ศุภสิทธิ์ ตั้งจิต แสดงเอกสารเกี่ยวกับการขึ้นทะเบียน อสม . แสดงให้ผมดู พร้อมพยักหน้าแสดงการยอมรับ บนใบหน้าที่ยิ้มแย้มขณะที่ผมเดินไปปรึกษางาน ... ขอบคุณมากครับพี่ ขอให้พี่เก็บรวบรวมผลงานที่ประทับใจ จากงานประจำของเราเหล่านี้ไว้มากๆ แล้วสิ้นเดือนสรุปให้พวกเรารับทราบด้วยกันอีกครั้งนะครับ ... ครับผมรวบรวมไว้ได้พอสมควรแล้วครับ.. นายศุภสิทธิ์ ตั้งจิต หัวหน้างานสุขภาพภาคประชาชนสสอ.คำเขื่อนแก้ว หรือพี่ชู ที่พวกเรารู้จัก ปัจจุบัน หลายท่านที่เคยรู้จักเขา เรียกชื่อให้เขาว ว่า นิวบุญชู หรือ พี่ชูคนใหม่ ทั้งนี้ล้วนสรุปได้จากประสบการณ์ การกระทำ และคำพูด ของพี่ชูเอง ทุกวันผมจะเห็นพี่ชูมาทำงานแต่เช้า บางวันทำงานติดพัน จนเลยเวลาข้าวเที่ยง หลายวัน ที่ พี่สมร พลทิพย์ ต้องปิดสำนักงานก่อน เพราะพี่ชูยังคงทำงานต่อด้วยความสุขแม้เลยเวลาเลิกงานไปแล้ว ..พี่ชูสามารถปรับตนองให้เข้ากับสภาพแวดล้อมการทำงานแห่งใหม่นี้ของท่านด้วยดี โดยไม่ยึดติดกับสิ่งเดิมๆที่เคยกระทำ มีประโยคหนึ่งที่ผมยังจำคำพูดของพี่ชูได้ เราเท่านั้น ที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเราได้ อดีตที่ผ่านมา ดีไม่ดี เราเท่านั้นที่รู้ การเอาชนะบุคคลอื่นด้วยการกระทำและคำพูดต่างๆนั้น พี่ทำมานานแล้ว รู้แล้วว่าเส้นทางเหล่านั้นมันไม่น่าเดินฉะนั้น จะใช้เวลา ๑๕ ปีของอายุราชการที่เหลือให้ดีและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อตนเอง ครอบครัว หน่วยงานและสังคม

… “ผู้ช่วยคะ ร่างคำสั่ง ๓-๕ ธันวาต้องแก้ไขอะไรบ้างคะ เป็นร่างคำสั่งที่ดีมากเลยครับพี่ใหญ่ ครอบคลุมงานตามที่ตั้งเป้าหมายไว้เลย มีแก้ไขเล็กน้อยผมบันทึกไว้แล้ว(เป็นการสนทนาของผมกับพี่ใหญ่ นางอภิญญา บุญถูก หัวหน้างานควบคุมโรคไม่ติดต่อ ถึงการเตรียมความพร้อม การจัดนิทรรศการในงาน เทิดพระกียรติ ๓-๕ ธันวาคม ๒๕๕๓ ณ สนามหน้าที่ว่าการำเภอคำเขื่อนแก้ว) เมื่อทุกคนมาทำงานพร้อมหน้ากันแล้ว ผมเดินไปพูดกับพี่ใหญ่ว่า งานนี้ถือว่าสำเร็จไปกว่าครึ่งแล้ว ด้วยการยกร่างคำสั่งของพี่ใหญ่ที่ดี อ่านแล้วสามารถรู้ถึงงานและกิจกรรมที่ทุกคนต้องรับผิดชอบได้เลย...ขอบคุณมากกครับพี่ ชื่นชมพี่มากไปแล้วอย่างไรเสียครั้งต่อไปก็คงต้องขอคำแนะนำที่ดีจากท่านเช่นเคยนะคะ เป็นคำพูดที่ผมได้ยินมาจากใบหน้าอันสวยงามที่เต็มไปด้วยรอยยิ้มของพี่ใหญ่ อภิญญาของเรา...นางอภิญญา บุญถูก เป็นแม่บ้านที่พวกเราทุกคนไว้วางใจในความรับผิดชอบที่ดี การนำเสนองานที่มีลีลาที่ดีเฉพาะตัวยากที่จะหาใครเหมือน เสียงร้องเพลงหมอลำที่ประทับใจ ความรับผิดชอบในงานที่สูงส่ง และวินัยการเงินที่ดีเยี่ยม และเป็นพี่สาวที่ดีของผมเสมอมา

… T“เย็นวันนี้ผมขออนุญาตนำรถ นข 30 ไปบ้านเภแคทนะครับ มีน้องกุ้งไปด้วย” … P“คงต้องขอบพระคุณทศมากที่ไปในนามของพวกเราทุกคน ... T“ครับ..ส่วนซองนั้นผมรับมา ๑๗ ซอง ได้จัดสรรให้กับ สอ.ทุกแห่งแห่งละซอง และพวกเราอีก ๑ ซองครับ P“พรุ่งนี้ผมและภรรยาจะไปร่วมงานฌาปนกิจศพที่พนมไพรด้วย ผมและทศพลสนทนาถึงการเตรียมไปช่วยงานศพคุณพ่อของ เภสัชกร โรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว เพื่อนร่วมงานของเรา ก่อนเลิกงานทศพลนำซองที่รวบรวมได้มาให้ T“นอกจากมิตรภาพส่วนตัวแล้ว เรายังได้มิตรภาพขององค์กรที่ดีด้วยนะครับ P”นี่กุญแจรถสำหรับไปงานในนามของพวกกเราเย็นวันนี้ ผมมอบกุญแจรถที่เตรียมไว้ให้กับทศพลพร้อมกับบอกกับพี่สมรว่า ตรวจสอบความพร้อมของรถให้ดีนะครับพี่มลทศ หรือ นายทศพล นิติอมรบดี หัวหน้างานอนามัยสิ่งแวดล้อม และคบส. นั้นพวกเราชื่นชมท่านในการปฏิบัติงานดี มีวินัย จริงจัง จริงใจ ต่อเพื่อนร่วมงานเสมอมา การสนทนาข้างต้น ถือเป็นตัวอย่างที่ดี ในความมีน้ำใจของคุณทศพล

… SR“พี่ครับวันนี้ผมขออนุญาตใช้รถHealth Check นะครับ กิจกรรมตรวจสอบภายใน P “ได้ครับ.. ตี๋เรื่องจัดเครือข่าย รพ.สต.นั้น มีปัญหาอะไรอีกไหม SR“มีครับพี่ ที่ทุ่งมน แต่ผมได้นำเสนอวิธีแก้ปัญหาดังนี้ 123” นายสุรินันท์ จักรวรรณพร หัวหน้างานประกันสุขภาพ มาพูดคุยด้วยท่าทีที่สุภาพและได้อธิบายถึงวิธีการต่างด้วยความมั่นใจและมีข้อมูลประกอบการตัดสินใจที่เพียงพอในแต่ละวิธี ... P “OK พี่ขอแนะนำให้ใช้วิธีที่2แล้วพี่จะเรียนกับพี่นก (หน.นที่สสจ.ยส.)ให้ทราบอีกทีนะครับ...นายสุรินันท์ จักรวรรณพร หรือน้องตี๋ เป็นอีกบุคคลที่พวกเราเชื่อมั่นในการปฏิบัติงานที่รวดเร็ว มีปฏิภารไหวพริบดี เรียนรู้งานได้เร็ว มีความสามารถที่หลากหลาย เพรียบพร้อมทั้งความฉลาดและเฉลียวในตัว เก่งในทุกๆด้าน ทั้งวิชาการ การกีฬา ที่สำคัญต้องยกให้เป็นนักประสานสิบทิศ สามารถประสานงาน และปฏิบัติงานที่หลายคนบอกว่ายากๆให้บรรลุสำเร็จได้โดยง่ายๆๆ...

..ST“สวัสดีครับพี่...วันนี้ ผมจะขออนุญาตไปดูแลระบบข้อมูลที่ สอ...นะครับผมยิ้มให้น้องแฟรงค์และพยักหน้ารับทราบ ด้วยความประทับใจในกริยามารยาทที่สง่า ผสมท่วงท่าที่นุ่มนวลของน้องสุนทร P“แฟรงค์เมื่อวันที่๒๔ คณะท่านนายอำเภอมาประชุมหัวหน้าส่วนที่นี่เรียบร้อยดีไหมครับ”… ก็ OKดีครับ ส่วนเรื่องเครื่องเสียงห้องประชุมนั้น ผมประสานพี่อุทิศแล้ว ท่านจะให้ช่างมาตรวจสอบความเรียบร้อยอีกทีนะครับ F“เรื่องรายงานการสอบสวนเห็ดพิษนั้น ปีนี้ผมจะให้พี่บุญทศ ขึ้นเวทีนะครับ P“เพื่อเป็นการเตรียมตัวพี่เสนอให้แจ้งเจ้าตัวเขาทราบและให้ทดลองนำเสนอผลงานในเดือนนี้เลย ผมและสุนทรปรึกษากันเกี่ยวกับงานพอสมควร ก่อนที่สุนทรจะออกไปที่สถานีอนามัย ” P แฟรงค์ เรียนหัวหน้า สอ...เขาด้วยว่า พี่ติดภารกิจไม่สามารถไปร่วมงานได้ นายสุนทร วิริยะพันธ์ หัวหน้างานควบคุมโรคติดต่อ ถือได้ว่าเป็นตัวอย่างของคนที่ ใฝ่รู้ ใฝ่เรียน ขวนขวายวิชาความรู้ ใส่ตัวอยู่เสมอๆ ทั้งในงานที่รับผิดชอบ และการสนับสนุน การปฏิบัติงานของทีมงาน นอกจากผลงานวิชาการ ที่เป็นวิทยากรระดับจังหวัดแล้ว การทำงานแทบจะได้รางวัลชนะเลิศทุกๆปีแล้ว คามสามารถด้านคอมพิวเตอร์นั้นที่ถือได้ว่า น้องสุนทร เป็น นักสาธารณสุขที่มีความรู้ด้านคอมพิวเตอร์ มากที่สุดคนหนึ่งในระดับจังหวัด

...ในสำนักงานสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว ของเราเองนั้น น้องสุนทร เป็น Programmer ที่ดูแลระบบให้กับพวกเราสามารถปฏิบัติงานด้วยความสุขเสมอมา ... ที่ผมประทับใจน้องคนนี้ก็คือ ความมีน้ำใจที่ดี ผมไม่เคยเห็นน้องสุนทรปฏิเสธ ที่จะให้ความช่วยเหลือทีมงาน ทั้งภายใน สสอ.ของเราเอง และจาก สถานีอนามัยทุกแห่ง

… P‘พี่คะเกียรติบัตรของหัวหน้าแพร์ว่าให้นายอำเภอลงนามคนเดียวดีไหมคะ ได้ครับ ปรับง่ายๆ จัดไว้ตรงกลางนะครับ

สีสดสวยดีมากเลย เสนอแฟ้มได้เลยนะครับ ผมกับน้องแพร์ช่วยกันจัดเตรียมเกียรติบัตร งดเหล้า เข้าพรรษา ให้กับ ผู้ที่สามารถงดเหล้า เข้าพรรษาได้ครบ ๓ เดือน เพื่อเสนอให้ ท่านสมเพชร สร้อยสระคู นายอำเภอคำเขื่อนแก้ว และ นายวิทยา เพชรรัตน์ สาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว ลงนามนเกียรติบัตร ... น้องแพร์ นางสุภาภรณ์ เกษมณี พนักงานธุรการ ถือเป็น พนักงานธุรการ ที่สามารถทำงานได้แบบเอนกประสงค์ ทำงานบริการอำนวยความสะดวกแก่ เจ้าหน้าที่ทั้งภายใน สสอ.และใน สถานีอนามัยทุกแห่ง ได้เป็นอย่างดี รวดเร็ว ถูกต้อง คล่องงาน งานทุกอย่างที่มอบหมายจะแล้วเสร็จโดยมีประสิทธิภาพ หลายครั้งที่ผมเห็น พี่ๆเขาจะมีของฝากมามอบให้น้องแพร์ เป็นการขอบคุณ หรือ ชวนไปทานข้าวเที่ยงร่วมกันเป็นต้น

... นี่เป็นเพียงบางเสี้ยวกับเรื่องราวอันประทับใจ ในบรรยากาศการทำงานที่ อบอุ่น ท่ามกลางมิตรภาพที่ดี ที่มีให้แก่กันและกัน ของทีมงานที่มีคุณภาพของพวกเรา ณ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว แม้ไม่สามารถถ่ายทอดได้หมด แต่ เหตุการณ์ทั้งหมดนั้น คุณความดีของกันและกัน พวกเราได้บันทึกไว้แล้ว ในหัวใจของแต่ละคนครับ

No comments:

Post a Comment