7/15/10

การลดเหล้าเข้าพรรษา วาระ ๑๐๐ ปีคำเขื่อนแก้ว




วันที่ 13 กรกฎาคม 2553: เช้า ผม นายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง เข้าร่วมประชุม คณะทำงานการขับเคลื่อนวาระการลดเหล้าเข้าพรรษา กิจกรรมการทำความดี ในวาระ ๑๐๐ ปีคำเขื่อนแก้ว ณ ห้องประชุม ชั้น สอง ที่ว่าการอำเภอคำเขื่อนแก้ว ประธานการประชุมโดย นายสมเพชร สร้อยสระคูนายอำเภอคำเขื่อนแก้ว มี หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้บริหารท้องถิ่น เข้าร่วมประชุม เพื่อร่วมกันกำหนดกิจกรรม การทำงาน เป็น ๓ ช่วงคือ การเปิดงาน ได้เชิญชวนประชาชน นักศึกษา ข้าราชการ และ ส.อบต. อสม. อปพร. พร้อมพลังมวลชน อื่นๆ กว่า ๑.๐๐๐ คน เข้าร่วมกิจกรรมการเปิดงาน ในวันที่ ๒๓ กรกฎาคม ๒๕๕๓ นี้ ช่วงที่ ๒ กำหนดรายละเอียดให้ มีการสร้างกระแสถึงระดับครัวเรือน โดยการให้ สมาชิกในครัวเรือน สมัครเข้าร่วมโครงการการลดการดื่มเหล้า ส่วนในโรงเรียน ควรมีกิจกรรม ประกวดการวาดภาพ และ การเขียนเรียงความทุกคน ทุกระดับชั้น เสร็จแล้ว นำไปให้ ผู้ปกครองของตนเองอ่าน แล้ว ลงลายมือชื่อรับรอง ก่อนส่งคุณครู จากนั้น คุณครู รวบรวม เป็นเล่ม ในแต่ละโรงเรียน พร้อมทั้ง คัดเลือก เรียงความ และภาพวาด ที่ชนะเลิศ ในแต่ละโรงเรียนเข้า ชิงรางวัลในระดับอำเภอ พร้อมทั้ง จัดนิทรรศการ ผลงาน ของเด็กนักเรียน ในเทศกาล ๕ ธันวาคม ๒๕๕๓ ต่อไป ช่วงที่ ๓ มีการ มอบประกาศเกียรติคุณ สำหรับ คนใจเด็ด ที่สามารถเลิกเหล้า เข้าพรรษาได้ ในวันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๓ ทั้งนี้ วันเข้าพรรษาของทุกปี ถือเป็น วันงดดื่มสุราแห่งชาติ (ปีนี้ตรงกับวันที่ ๒๗ กรกฎาคม ๒๕๕๓) ในภาพรวมของประเทศ องค์กร งดเหล้า กว่า ๔๐๐ องค์กร ได้ร่วมกัน รณรงค์ ร่วมกันอย่างต่อเนื่อง มาเป็นปี ที่ ๘ แล้ว และในวันนี้(13 ก.ค.53) ที่ทำเนียบรัฐบาล ฯพณฯ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ถือเป็นบุคคลต้นแบบ ที่ดี ที่แสดงความจำนง เพื่อมอบสื่อรณรงค์โครงการงดเหล้าเข้าพรรษา โดยนายอภิสิทธิ์ ได้ลงนามปฏิญาณตนพร้อมเขียนไปรษณียบัตรยักษ์ชวนครอบครัวคนไทยงดเหล้าเข้าพรรษา ปี 53 : ซึ่งมีแนวคิดในการรณรงค์ว่า “เข้าพรรษา ชวนครอบครัวเลิกเหล้า” ซึ่งเป็นการยกระดับการรณรงค์จากรายบุคคลเป็นระดับครอบครัวที่ปลอดเหล้า โดยเห็นความสำคัญของการชักชวนคนในครอบครัวเป็นอันดับแรก ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการรณรงค์ร่วมกัน เน้นยึดหลักวันสำคัญของชาวพุทธ ในการลด ละ เลิก เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยเชิญชวนทุกภาคส่วนให้ร่วมรณรงค์งดเหล้าเข้าพรรษา พร้อมเปิดสื่อทางเลือกใหม่ในรูปแบบออนไลน์เพิ่มขึ้นเพื่อให้ประชาชนได้ลงนามปฏิญาณตนและช่วยเพิ่มการรับรู้ของประชาชนในการทำบุญใหญ่ร่วมกัน
“สำหรับปีนี้โครงการงดเหล้าเข้าพรรษา ได้มีการขยายผลของสมาชิกชมรมคนบวชใจ สู่การเป็นคนต้นแบบมากขึ้น เน้นครอบครัวเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยกระตุ้นเตือน โดยอาจเป็นครอบครัวขององค์กร หรือหน่วยงานเดียวกัน ก็ถือเป็นครอบครัวในด้านการทำงานและเป็นครอบครัวที่ใหญ่ที่ช่วยกันรณรงค์ได้เป็นอย่างดี และจากการกำหนดให้วันเข้าพรรษาเป็นวันงดดื่มสุราแห่งชาตินั้น ถือเป็นสัญลักษณ์การรณรงค์ร่วมกันดังกล่าวนี้ จะเป็นผลดีต่อการสร้างจิตสำนึกและค่านิยมของคนไทย เปิดโอกาสให้เยาวชนมาทำกิจกรรมที่ดี มีศีลธรรมและมีความคิดสร้างสรรค์ พร้อมทั้งช่วยเหลือคนในสังคมให้อยู่อย่างพอเพียง และยังเป็นการส่งเสริมแนวทางการปฏิบัติตามคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่ให้ปฏิบัติตามศีลข้อห้าได้อีกทางหนึ่ง” .... ส่วน ในระดับ อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร ของเรา ต้อง ท่านนี้ครับ ต้อนแบบ และ ถือเป็น ผู้จุดประกาย และเป็นกำลังหลัก ที่จะ สนองกิจกรรม การลดเหล้านี้ได้ นายสมเพชร สร้อยสระคู นายอำเภอคำเขื่อนแก้ว ครับ... พวกเรา โดย นายวิทยา เพชรรัตน์ สาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว และทีมงาน สถานีอนามัยทุกแห่ง พร้อมให้การสนับสนุนเต็มที่ครับ...
หมายเหตุ ... ป้าย ชมรมTO BE NUMBER ONE อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร ท่านสมเพชรนำไปปรับปรุงใหม่สวยงามมาก
.... ภาคบ่าย อบรม เจ้าหน้าที่ จาก สถานีอนามัยทุกแห่ง เรื่อง การจัดการระบบข้อมูล 18 File ใน สถานีอนามัย ให้มีประสิทธิภาพ ณ ห้องประชุมใหญ่ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว ถือเป็นการทดสอบระบบ ที่ ใช้ เครื่องคอมพิวเตอร์ ๒๐ ตัว ในการอบรม จะเห็นได้ว่า พวกเราต้องปรับปรุง ระบบ เต้ารับสายไฟ และ การวางสายไมค์ สายลำโพง ที่ยังไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย ให้มีความสวยงามเหมาะสมกับ ห้องประชุมใหม่ ต่อไป..

No comments:

Post a Comment