7/16/10

ประชุมเครือข่ายงาน PCA ที่ NODE ขุนหาญ






วันที่ 16 กรกฎาคม 2553: ออกเดินทาง จาก สำนักงานสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว เวลา 07.09 น. ผม นายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง ไปพร้อมกับ นายวิทยา เพชรรัตน์ สาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว นางมนัชยา กองทำ หัวหน้าสถานีอนามัยแคนน้อย นางดรรชนี เขียนนอก พยาบาลวิชาชีพ สอ.สงเปือย เพื่อ เข้าร่วม ประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงานและพัฒนาเครือข่ายงาน PCA เครือข่าย NODE ครั้งที่ ๑
ณ ห้องประชุม โรงพยาบาลขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ ประธานการประชุม โดย ท่านเลียง ผาธรรม สาธารณสุขอำเภอขุนหาญ ประธาน คป.สอ.ขุนหาญ มีผู้แทนจาก สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช .) เขต ๑๐ อุบลราชธานี เข้าร่วมประชุมด้วย ในฐานะผู้ประสานงาน ๒ ท่าน คือ พี่บุญเรือง ชัยสิทธิ์ ผช.ผอ.สปสช.เขต ๑๐ อุบลฯ และ ภญ.จิรัญญา มุขขันธ์ ทั้งนี้ ประทับใจในทีมงาน คปสอ.ขุนหาญ ที่จัดการประชุมครั้งนี้ด้วยดี การต้อนรับที่ประทับใจ และ การจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อการประชุม อาคารสถานที่สะอาด สวยงาม การจัดห้องทำงานสวยงาม เป็นระเบียบ การตกแต่งห้องทำงาน เป็นสถานที่ทำงานน่าอยู่น่าทำงานดีมาก ทั้งนี้ จากเวทีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครั้งนี้ ได้เห็นถึงความตั้งใจจริง ของ พญ.รัชฎาพร รุญเจริญ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขุนหาญ และท่านเลียง ผาธรรม สาธารณสุขอำเภอขุนหาญ ที่เป็นผู้บริหารองค์กร ที่ให้ความสำคัญ กับการพัฒนาคุณภาพบริการในรูปแบบของการพัฒนาร่วมกันเป็นเครือข่าย ทั้งในระดับ อำเภอ ระดับจังหวัด และระดับเขต... พญ.รัชฎาพร รุญเจริญ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขุนหาญ ท่านมีผลงานเป็นที่ยอมรับ จนได้รับการคัดเลือก ให้ อำเภอขุนหาญ เป็นศูนย์กลางของการพัฒนา งาน PCA ระดับเขต ของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช .) เขต ๑๐ อุบลราชธานี หรือภาษาที่ พวกเราพูดกันว่า เป็น Node ในการพัฒนา . . . .โดยเฉพาะต้องขอชื่นชม ๒ ผู้ประสานงานที่ดีมากๆ ตั้งแต่การประสานการเข้าร่วมประชุม จนถึงการนำเสนอผลงานของอำเภอต่างๆแล้วเสร็จ ผมขอบพระคุณมากครับ คุณ ศยามล คุโรปการนันท์ 0898453051 และ คุณ ธิราภรณ์ อุ่นแก้ว 0815632567 .. ขอเป็นหนึ่งในกำลังใจ ในการพัฒนางานคุณภาพของท่าน เพื่อร่วมสร้างสรรงานคุรภาพให้บังเกิดแก่ประชาชนต่อไปครับ… ดีใจมากที่วันนี้ มีผู้บริหารที่เข้าร่วมเวทีนี้ด้วย เช่น ท่านเลียง ผาธรรม สาธารณสุขอำเภอขุนหาญ ศรีสะเกษ นายวิทยา เพชรรัตน์ สาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว ท่านภัทรวรรธน์ คำดี สาธารณสุขอำเภอพนา อำนาจเจริญ .... ซึ่งตามรายชื่อนี้ เป็นทั้ง ผู้นำเสนอความก้าวหน้า และเป็น ผู้ประสานงานการพัฒนาคุณภาพ PCA ในแต่ละอำเภอด้วย...
.... เวทีการเรียนรู้ ในวันนี้ ครูที่ ดี มากของ พวกเรา คนแรกในวันนี้ คือ ครู สถิต สายแก้ว จาก ราศีไศล จังหวัดศรีสะเกษ ที่มีจุดเด่นที่ Unit profile คุณพี่ วิรัตน์ จันดีปุน 0898487389 จากอำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี ผช.สุริยา 0828694540 สงกรานต์ สร้อยเพชร จากอำเภอพนา จังหวัดอำนาเจริญ 0897204967 คุณอรทัย ทองขันธ์ 0844946108 จากอำเภอหว้านใหญ่ จังหวัดมุกดาหาร และจากเจ้าภาพ คุณ ศยามล คุโรปการนันท์ 0898453051 อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ
...ทีมงาน อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร ของเรา นำเสนอ ประสบการณ์ การทำงานในพื้นที่จริง จากการทำงานที่เน้นการนำศักยภาพของตนเองที่มีอยู่ภายในตนเองออกมาใช้ เพื่อให้ และสร้างคุณค่าสำหรับผู้บริการจากเรา สรุปรวมความแล้ว PCA คือ งานเดิมที่พวกเราได้ทำอยู่แล้ว ในงานประจำของเรา เพียงแต่ เราต้องใส่ หัวใจเข้าไปในงานทุกอย่างที่เราได้ทำไป ให้ความสำคัญ กับคนทุกคนที่อยู่ตรงหน้าให้ดีที่สุด เพื่อให้บริการเหล่านั้น มีคุณภาพ ตามคุณลักษณะ 3 ประการ ของคุณภาพคือ ยอมรับ อยากได้ ชื่นชมเมื่อได้รับ ต้องเป็นบริการ ที่ เขายอมรับไหม เขาอยากได้ไหม และเขาได้รับแล้วเขาชื่นชมเมื่อได้รับ... ข้อพึงระวัง คือ อย่าให้ เขาขื่นขม เมื่อได้รับ...
...ประสบการณ์ PCA ที่ประทับใจ เช่น จากสงกรานต์ สร้อยเพชร จากอำเภอพนา จังหวัดอำนาเจริญ EMS VIP เรียนรู้ รวดเร็ว ปลอดภัย ประทับใจ ขี่รถ NISSAN Coylander (ค่อยแล่นเด๊อ) ด้วยการทำแผนที่เส้นทางเดินรถยนต์ ไว้แล้ว มีเบอร์โทรศัพท์กลุ่มเป้าหมายทุกกลุ่มไว้แล้ว มีมาตรฐาน ไป 5 มา 10 คือ ไปถึงบ้านคนไข้ 5 นาที และนำส่งคนไข้ถึงโรงพยาบาลภายใน 10 นาที
…. ทั้งนี้ โรงพยาบาลขุนหาญ เป็น โรงพยาบาล ขนาด 90 เตียง รับผิดชอบดูแลประชากร 120,000 คน มีชื่อเสียงเรื่องการบริการด้านแพทย์แผนไทย ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ...
… คำถาม 2 สิ่งที่เราควรพึงระวังคือ... ต้นไม้ ถ้าอยู่ นอกกระถาง หรือ ในกระถาง ถ้าให้การดูแลรักษา ที่เหมือนๆกัน ให้น้ำ ใส่ปุ๋ย เหมือนกัน ต้นไหน จะเจริญเติบโตมากกว่ากัน... และ หากเรามีใบประกาศรับรองว่า ผ่านการประเมิน.. แต่ สภาวะสุขภาพ และคุรภาพการบริการที่ประชาชนได้รับ ยังเหมือนเดิม... แล้ว ใบประกาศรับรอง ที่เราได้รับนั้น ..เรายังจะภาคภูมิใจหรือไม่...
+++ ฉะนั้น เกณฑ์การประเมิน เราต้องให้ความสำคัญ กับเรื่องเล่านี้ด้วย... เช่น การประเมิน มาตรฐาน HA

HA ระดับ 1 ต้องผ่านเรื่องการนำองค์กร
HA ระดับ 2 ต้องผ่านเรื่อง องค์กรส่วนมากเข้าสู่กระบวนการ
HA ระดับ 3 ต้องผ่านเรื่ององคืกกรโดยส่วนใหญ่มีแนวโน้มดี
HA ระดับ 4 เป็นมาตรฐาน Best Practice
+++ ความยากของการประเมิน PCA คือ PCA คือ การทำงานเชิงคุณภาพ แต่การประเมิน เพื่อที่จะให้ได้ตัวเลข
นั้นเป็นการวัดประเมินในเชิงปริมาณ... นี่คือโจทย์ใหญ่ ที่พวกเราต้องช่วยกันพัฒนาต่อไป...
มีข้อคิดที่น่าสนใจ เช่น... เราควรปรับ หลักเกณฑ์ การประเมิน PCA เทียบเคียงกับ การประเมิน มาตรฐาน HA
ตามบริบท ของ ความเป็น ชุมชน เพราะ PCA คือ คุณค่าที่สร้างขึ้น จาก ฐานเดิมของเขา เพื่อสร้างให้เกิด ให้มีขึ้น กับ ประชาชน ผู้รับบริการของเรา...
.. ผอ.เบิ้ม จาก โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.) พราน อำเภอขุนหาญ .. เสนอว่า ต้องทำตามขั้นตอน Downloading Open Mind Open heart Open View ซึ่งเป็นแนวคิดที่ดีมากๆ
… วิธีการประเมินง่ายๆ เช่น หมวด P ที่เราทำได้เลย คือ การนำเสนอผลงานทุก 6 เดือน นี่คือ หมวด P แล้ว แต่ การนำเสนอผลงานนั้น เขียนให้เป็น PCA ได้โดย การนำเสนอ ให้เห็นถึง SWOT ของ องค์กรของท่าน ... ก็ผ่านหมวด P แล้ว จากนั้น นำข้อมูล ที่ได้ ไปจัดทำแผน ก็ ผ่าน หมวด 1 เรื่องLeadership ผ่าน หมวด 2เรื่องแผนกลยุทธ์ แล้ว จัดทำแผนงานโครงการ ที่ แก้ไขปัญหา ประชาชนกลุ่มต่างๆ โดย มีภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง มาร่วมด้วยช่วยกันทำ ก็จะผ่าน หมวด 3 stakeholder โดยใช้ข้อมูลพื้นฐานที่มี มาประกอบการทำงาน และ นำข้อมูลที่ได้ เหล่านั้น ไปคิด วิเคราห์ ประเมินผล และนำเสนอ สื่อสาร ให้ประชาชนสามารถนำไปใช้ได้ ก็จะผ่านหมวด 4 KM ทั้งนี้ เราต้องเตรียมคนทำงานของเราให้ดี ให้มีความรู้ และพฤติกรรมการบริการที่ดี เพราะ คนของเราเป็นผู้ให้บริการ นั่นก็คือ เราต้องผ่าน หมวด 5 การให้ความสำคัญกับบุคลากร ทั้งนี้ หากผลงานที่ออกมา นั้นดี มีคุณค่า หรือไม่ดี เราก็ทำไป ปรับปรับ พัฒนาไปเรื่อยๆ ก็จะผ่านหมวด 6 เรื่องกระบวนการบริหารการสร้างคุณค่า.... ส่วนผลงานที่ได้รับนั้น เป้นอย่างไร ถ้าบรรลุผลสำเร็จ ก็ จะผ่านหมวด 7 RBM … ทั้งนี้ ทั้ง 7 หมวดนี้ เป็นการทำงานผสมผสานกัน โดยมีเป้าหมายสำคัญคือ ให้ ประชาชนมีสุขภาพดี หมายถึง ภาพที่ดี และมี ความสุข จากการทำงานของเรา...
นัดหมายการประชุม ครั้งต่อไป ณ ประมาณเดือน ตุลาคม ๒๕๕๓ นี้ ด้วยมิตรไมตรี และน้ำใจที่ดี ของ ชาว อำเภอวารินชำราบ คุณพี่ วิรัตน์ จันดีปุน บอกว่า ยินดี ต้อนรับ พวกเรา ทุกคน ในฐานะเครือข่ายนักพัฒนา PCA ณ โรงพยาบาลวารินชำราบนะครับ... หมายเหตุ ไม่รู้ว่าเป็นใคร จำไม่ได้แล้ว...คุณพี่ มนัชยา คนสวย บอกว่า ขอบคุณมากที่ ให้อภัย ในความขี้หลงขี้ลืม ของคนสวย ... เรื่องซองใส่กล้องนะครับ...

No comments:

Post a Comment