7/10/10

นโยบายการพัฒนาโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล_ความหมายสัญลักษณ์ รพ.สต.

นโยบายการพัฒนา รพ.สต. หรือ นโยบาย รพ.สต.

นโยบายการพัฒนาโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลปี2555ล่าสุด_รพ.สต.ดี๊ดี..ที่นี่ครับ

http://ptjsw.blogspot.com/2012/03/551000-1000-1000.html


ประกาศนโยบายการพัฒนาโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล
โดย นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข
( 1 กรกฎาคม 2553 ) ที่อิมแพ็คเมืองทองธานี
ปี งบประมาณ 2553 ยกระดับพัฒนามาจากสถานีอนามัย เป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล :รพ.สต. (Tambon Health Promotion Hospital :THPH) อย่างเป็นทางการ อำเภอละ 2 แห่ง ในเดือนตุลาคม 2553 เป็นต้นไป จะยกระดับสถานีอนามัยที่เหลือ ให้เป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทั้งหมด
ประชาชนในหมู่บ้าน ตำบลหรือชุมชนต่างๆทั่วประเทศ จะได้รับบริการจากหน่วยบริการที่เล็กที่สุดของกระทรวงสาธารณสุข ในรูปของ รพ.สต.และดูแลครอบคลุมภารกิจ 5 ด้าน ได้แก่ การส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันควบคุมโรค การรักษาพยาบาล การฟื้นฟูสมรรถภาพและการคุ้มครองผู้บริโภคด้านอาหรและยาให้ปลอดภัย ” ดีขึ้น
เมื่อยกระดับเป็นรพ.สต.แล้ว กระทรวงสาธารณสุขจะแต่งตั้งให้หัวหน้าสถานีอนามัยเดิม ให้เป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ทำหน้าที่บริหาร และจะแก้ไขโครงสร้างของกระทรวงสาธารณสุขตามพระราชบัญญัติการบริหารราชการแผ่นดิน จาก สถานีอนามัย เป็น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ขณะเดียวกัน จะให้รพ.สต. เป็นส่วนหนึ่งของโครงการโรงพยาบาลสาธารณสุขยุคใหม่ เพื่อคนไทยสุขภาพดี มีรอยยิ้ม หรือโรงพยาบาล 3S ด้วย Structure มีการพัฒนาปรับปรุงด้านโครงสร้างสถานที่ตรวจรักษาทันสมัย มีห้องตรวจโรค ห้องน้ำสะอาดสวยงาม เป็นระเบียบ Service การให้บริการ และ System ระบบการบริหารจัดการที่ดี เพื่อให้เกิดมาตรฐานและบริการเป็นที่ประทับใจของประชาชน
กระทรวงสาธารณสุขได้จัดทำตราสัญลักษณ์หรือโลโก้ ประจำรพ.สต. โดยทำเป็นรูปหัวใจ 4 ดวง เชื่อมกันและมีตรางูพันคบเพลิงซึ่งเป็นโลกโก้ของกระทรวงสาธารณสุขอยู่ตรงกลาง
สีฟ้าอ่อนและน้ำเงิน รพ.สต.จะใช้โลโก้ Logo รพ.สต. นี้เหมือนกันทุกแห่ง ซึ่งหัวใจ 4 ดวง มีความหมายสะท้อนถึงการเชื่อมโยงในการทำงาน 4 กลไกหลัก
หัวใจดวงที่ 1 หมายถึง รพ.สต.
หัวใจดวงที่ 2 หมายถึงผู้ที่เข้ามาดำเนินงานร่วม ได้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน
หัวใจดวงที่ 3 หมายถึง แผนสุขภาพตำบล Strategy Route map :SRM ซึ่งขณะนี้อสม.อยู่ระหว่างการจัดทำ จะเสร็จสิ้นในสิ้นเดือนกรกฎาคม 2553 นี้ รวมทั้งสิ้น 7,000 กว่าแผน เพื่อเป็นเข็มทิศในการดำเนินงานของ รพ.สต.
หัวใจดวงที่ 4 หมายถึงกองทุนสุขภาพตำบล ซึ่งขณะนี้สามารถจัดตั้งได้แล้ว 5,509 ตำบลจากทั้งหมด 7,776 ตำบล หรือประมาณร้อยละ 71 ยังเหลือประมาณร้อยละ 29 จะเร่งให้ครบทุกแห่ง เพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหาสุขภาพของประชาชนในพื้นที่นั้นๆ

No comments:

Post a Comment