8/28/10

สิ่งดีดีจากเวทีวิชาการชมรมสาธารณสุขฯปี 2553 ณ มงอุบลราชธานี
















วันที่ 27 สิงหาคม 2553 : ประชุมวิชาการชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศไทย ประจำปี 2553 ผม นายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง เดินทางไปพร้อมกับ นายวิทยา เพชรรัตน์ สาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว และ นายประสิทธิ์ ประดิษฐ์ทรัพย์ สาธารณสุขอำเภอบ้านสร้าง จังหวัดจันทบุรี เพื่อ เข้าร่วม พิธีมอบโล่พระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี แด่ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอและสถานีอนามัยดีเด่น และการประชุมวิชาการสาธารณสุข ประจำปี 2553 ณ หอประชุมมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ประธานเปิดงาน โดย นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โดยมีคณะร่วมเดินทางมาด้วย อาทิ นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.สมยศ ดีรัศมี อธิบดีกรมอนามัย นพ.สมชาย เชื้อเพชระโสภณ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเขต 13 และผู้บริหารการสาธารณสุขระดับสูง ร่วมเดินทางมาร่วมงาน โดยมี นายวิชิต ชาตไพสิฐ รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี นพ.สุรพร ลอยหา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี นพ.มนัส กนกศิลป์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ และผู้บริหารการสาธารณสุขเขต 13 ให้การต้อนรับ ทั้งนี้ เจ้าภาพหลัก ต้องขอชื่นชมและขอบพระคุณ ๒ ท่านนี้ครับ ที่ร่วมกันอำนวยการด้วยดี นพ.สุรพร ลอยหา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี และ ท่านประจักษ์ ทองงาม ประธานชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศไทย
... ขอแสดงความดีใจและชื่นชมกับ รางวัลโล่พระราชทานสำนักงานสาธารณสุขอำเภอดีเด่นระดับประเทศ ได้แก่ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอประทาย จังหวัดนครราชสีมา กับ รางวัลโล่พระราชทาน สถานีอนามัยดีเด่นระดับประเทศ ได้แก่ สถานีอนามัย ตลาดจินดา อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม และรางวัล สถานีอนามัยดีเด่น ระดับจังหวัด ระดับ เขต ระดับ ภาค และ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ ดีเด่น ระดับจังหวัด ระดับ เขต ระดับ ภาค ซึ่ง รับมอบ รางวัลจาก นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งนับว่าเป็นเกียรติประวัติ ในการทำงาอย่างสูงยิ่งของพวกเรา ชาวหมออนามัยทุกท่าน ส่วน สถานีอนามัยดีเด่น จังหวัดยโสธร ประจำปีนี้คือสถานีอนามัย สามแยก สำนักงานสาธารณสุขอำเภอดีเด่น ได้แก่ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเลิงนกทา
การได้รับรางวัลระดับจังหวัด ระดับเขต ระดับภาค ระดับประเทศ ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เพราะต้องมีผลงานแห่งคุณงามความดีที่สั่งสมมาเป็นเวลานานมาก บางแห่ง อาจจะเกือบตลอดชีวิตราชการเลยก็มี หลายคนเกษียรไปแล้ว ไม่มีโอกาสขึ้นรับรางวัลในระดับนี้เลยก็มาก.. ฉะนั้น จึงเป็นที่น่าภาคภูมิใจกับทุกท่านที่ได้รับรางวัล โดยเฉพาะทีมงานจาก จังหวัดนครราชสีมา และจังหวัดนครปฐม ที่ได้รับ โล่พระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ทั้งนี้ รางวัลต่างๆ ที่ได้มา ผู้มีส่วนสนับสนุนที่สำคัญที่สุด คือ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดที่เกี่ยวข้องทุกท่านครับ ... โดยเฉพาะ ๒ ท่านนี้ ดร.นพ.ถวัลย์ พบลาภ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครปฐม และ นายแพทย์วิชัย ขัตติยวิทยากุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ถือเป็นผู้บริหารในดวงใจที่มีวิสัยทัศน์การพัฒนาที่เยี่ยมยอดมากครับท่าน...ผลงานที่สำคัญของท่านประจักษ์ ทองงาม ที่พวกเราต้องจารึกเอาไว้ว่า สิ่งที่ท่านผลักดัน และเป็นผลสำเร็จ ในสมัยของท่านดำรงตำแหน่ง ประธานชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศไทยประกอบด้วย
๑. การบรรจุหัวหน้าสถานีอนามัยระดับ 7
๒. การบรรจุสาธารณสุขอำเภอระดับ 8
๓. การบรรจุพยาบาลวิชาชีพในสถานีอนามัยระดับ
๔. การยกระดับฐานะสถานีอนามัย เป็น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.)
ส่วนผลงงานอื่นๆ ที่ทำค้างไว้ ก็ขอให้สำเร็จโดยเร็ว และคาดหมายว่า ประธานชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศไทย และพวกเรา มวลสมาชิกทุกท่าน คงจะช่วยกันผลักดันให้เกิดผลสำเร็จ ในอนาคตต่อไป ขอเพียง พวกเรา ช่วยกัน ต่างทำหน้าที่และให้กำลังใจซึ่งกันและกันต่อไปด้วยดีนะครับ...
.... บรรยากาศโดยรวมในการประชุม ซึ่ง ต้องขอชื่นชม และให้กำลังใจ คณะกรรมการบริหารชมรมฯ ทั้ง 4 ภาค ที่สามารถจัดการประชุม ให้สามารถรองรับ ผุ้ลงทะเบียนเข้าร่วมประชุมกว่า 6,000 คน หกพันคน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ... ความผิดพลาดเล็กๆ น้อยๆ จากการจัดประชุมใหญ่ ขนาดนี้ ก็ต้องมีบ้างเป็นธรรมดา แต่เมื่อเทียบกับ ผลงานที่ออกมาแล้ว ต้องขอชื่นชม ทั้ง การประชาสัมพันธ์การประชุม การอำนวยความสะดวกด้านต่างๆ อาหาร โรงแรม ที่พัก ที่จอดรถ ป้ายบอกทาง การจราจร การรักษาความปลอดภัย การลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง ซึ่งถือว่า บริหารจัดการและเตรียมความพร้อมได้ดี คำว่าดี เพราะหากเป็นผมทำ คงต้องเหนื่อยมาก และต้องทุ่มเทสรรพกำลัง ทั้งหมดที่มีในตน ทั้งร่างกายและจิตใจ จากทุกภาคส่วนมากพอสมควร .. พวกเราสามารถช่วยชมรมเราได้ง่ายๆครับ เริ่มจาก ๓ อย่างนี้ก่อน คือ ๑ ลงทะเบียนเข้าร่วมงาน(ใช้เงินหลวง) ๒ เข้าห้องให้ตรงเวลาและให้เกียรติการประชุมตามความเหมาะสมของฐานะและตำแหน่งในหน้าที่ราชการของตน(ให้คุ้มค่าเงินหลวง) ๓.ให้ข้อเสนอนะที่เป้นประโยชน์ ต่อการพัฒนาชมรมและวิชาชีพของพวกเราชาวหมออนามัย ...หากว่าพวกเราที่สามารถให้คำแนะนำ หรือ อาสามาช่วยงานชมรมของพวกเรา ให้สามารถรุ่งเรือง และเจริญก้าวหน้าในด้านต่างๆต่อไป ก็ ขอเรียนเชิญนะครับ อาสาเข้ามา มามากๆ ข้อบกพร่องต่างๆ ที่พวกเราเห็นคงจะน้อยลงไปเรื่อยๆ แล้วจะสมบูรณ์แบบต่อไป ด้วยความ อาสาเข้าไปช่วยงานของท่านในอนาคตต่อไป... ทั้งๆ ที่ มีมติให้สมาชิกฯ สามารถลงคะแนนเลือกตั้งประธานชมรมฯล่วงหน้า หมายเหตุ ในการประชุมครั้งนี้ ท่านประจักษ์ ทองงาม ประธานชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศไทยดำรงตำแหน่งประธาน ครบวาระ จึงเลือกตั้งใหม่ มีผู้สมัคร ๒ คน ผู้สมัครหมายเลข๑ นายสำเริง จงกล สาธารณสุขอำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ ผู้สมัครหมายเลข๒ นายสามัคคี เดชกล้า สาธารณสุขอำเภออุทุมพรพิสัย จังหวัดศรีสะเกษ ทั้งคู่ล้วนเป็นคนดี มีผลงาน ที่ทรงคุณค่า น่ายกย่อง ที่เสียสละ ทำงานเพื่อชมรมเรามาโดยตลอด ..
ผลการเลือกตั้ง ผู้สมัครหมายเลข๒ นายสามัคคี เดชกล้า ได้รับการเลือกตั้งเป็น ประธานชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศไทยคนใหม่ ฉะนั้น ผม นายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง จึงขอแสดงความชื่นชมและยินดี กับ นายสามัคคี เดชกล้า ประธานชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศไทยครับ.. ส่วน ท่านสำเริง จงกล ท่าน ก็ยังคงทำหน้าที่ของท่านได้ดีเหมือนเดิม ในตำแหน่ง ที่มีเกียรติและศักดิ์ศรีเช่นเดิม คือ นายสำเริง จงกล ประธานชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศไทยสาขาภาคตะวันออกเฉียงเหนือครับ..

No comments:

Post a Comment