8/22/10

รับน้องปลอดเหล้า:มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม


วันที่ 21-22 สิงหาคม 2553 เช้า หลังจากลูกภูมิไปทำบุญตักบาตรกลับมาแล้ว พวกเราไปถางหญ้า ใส่ปุ๋ยต้นไม้ ที่ไร่
กิจรรมประจำครอบครัวในวันหยุดราชการ กลับบ้าน ผม นายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง รับทราบข่าวดี ที่ประทับใจ ประจำวันนี้ รับน้องปลอดเหล้ามหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม : ตามที่ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส.
ได้รณรงค์อย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 6 สำหรับโครงการรับน้องปลอดเหล้าโดย ปี พ.ศ. 2553 รับน้องปลอดเหล้า เน้นการสร้างความสมานฉันท์ภายใต้สโลแกน “พลังพี่น้อง ปรองดอง สร้างสรรค์ สร้างไทย” ที่รณรงค์การรับน้องปลอดเหล้า บุหรี่ และปราศ จากความรุนแรง ล่าสุด กิจกรรมรับน้องอย่างสร้างสรรค์ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม ที่มีนิสิตนักศึกษาวัยมันส์มาร่วมกิจกรรมกันทั้งรุ่นพี่รุ่นน้อง
“กาย-นายภูวนนท์ เจริญสุข” นายกองค์การนักศึกษา ปี 3 คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม บอกว่า โครงการรับน้องปลอดเหล้าสอดคล้องกับนโยบายของมหาวิทยาลัย ซึ่งได้ส่งนิสิตนักศึกษาเข้าร่วมเครือข่ายพร้อมร่วมอบรมในโครงการ เพื่อนำมารณรงค์และจัดกิจกรรมของทาง มหาวิทยาลัย
“สำหรับโครงการรับน้องปลอดเหล้าในปีนี้ จัดในกิจกรรมรับน้องที่ใช้ชื่อว่า “งานสัมพันธ์จันทรา ปลอดยาเสพติด” ซึ่งได้รับความร่วมมือจากนิสิตนักศึกษาทั้งรุ่นพี่และรุ่นน้องเป็นอย่างดี ตลอดกิจกรรมจะไม่มีแอลกอฮอล์หรือบุหรี่เลย เราได้มีการปลูกฝังแนวคิดให้กับน้องใหม่เกี่ยวกับโทษ และพิษภัยจากแอลกอฮอล์และบุหรี่ พร้อมทั้งมีการประชุมชี้แจง อธิบายมาตรการในการป้องกันให้กับผู้ปกครองของน้องใหม่ในวันปฐมนิเทศอีกด้วยครับ”
นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมเดินรณรงค์ภาย ในมหาวิทยาลัย รวมไปถึงขอความร่วมมือกับร้านค้า และหอพักต่าง ๆ รอบมหาวิทยาลัย ให้หยุดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวันรับน้อง ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี ซึ่งถือเป็นความสำเร็จอีกขั้นของโครงการฯ
“น้องบุ๋ม-นางสาวอรณัฐ โรจนสุพจน์” และ “น้องแป้ง-นางสาวณัฐนันท์ สิทธิกรธีภาคย์” สองสาวเพื่อนซี้วัยใส ปี 1 เอกจิตวิทยา คณะศึกษาศาสตร์ บอกว่า ชอบการรับน้องแบบนี้ เพราะแม้จะไม่มีแอลกอฮอล์ บุหรี่ แต่ก็มีความสนุกสนาน และไม่มีความรุนแรง การดื่มเหล้าเป็นสิ่งที่ไม่ ดีเพราะบั่นทอนสุขภาพและสมอง ทำให้เสียการเรียน

ส่วน “น้องน๊อต-นายเกรียงไกร บารมี” ปี 1 เอกวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ คณะนิเทศศาสตร์ ก็บอกว่า เป็นการรับน้องที่สนุกมาก อบอุ่น มีสาระ ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด และไม่อันตราย ไม่มีของมึนเมา หรือ สิ่งเสพติดเข้ามาทำให้เสียสุขภาพ และอยากเชิญชวนเพื่อน ๆ มาเล่นกีฬา เล่นดนตรี หรือทำกิจกรรมที่มีประโยชน์ดีกว่าไปหลงผิดติดสิ่งเสพติด

กิจกรรมนี้จบลงด้วยความรัก ความสนุกสนานระหว่างรุ่นพี่รุ่นน้อง โดยไม่ต้องพึ่งเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แต่อย่างใด..! ขอบคุณ การเผยแพร่คุณงามความดี จาก http://www.dailynews.co.th

No comments:

Post a Comment