8/14/10

ทำบุญ เห็นคุณงามความดี ชาวบ้านโพนเมือง:ลุงศักดิ์







วันที่ 14 สิงหาคม 2553 ตื่นแต่เช้า เพื่อให้ไปทัน การ อุทิศ ส่วนกุศล ให้กับ พี่ศักดิ์ สังข์พันธ์ สามี พี่บัวรินทร์ สังข์พันธ์(บุทฤทธิ์) ณ บ้าน คุณพ่อ บิณฑ์ บุทฤทธิ์ หน้าวัดโพนเมือง พิธีกรรม ณ เริ่มด้วย 1.การทำบุญตักบาตรที่บ้าน จากนั้น ไป2.ทำบุญ เก็บอัฐิ (อัฐิbones, ashes of a cremated dead) ที่ ฌาปนสถานป่าช้าบ้านโพนเมือง 3.กลับมาทำบุญบนศาลาไม้ วัดโพนเมือง 4. นำอัฐิ เข้าธาตุ กำแพงวัด เป็นเสร็จพิธี …พี่ศักดิ์ หรือคุณลุงศักดิ์ สังข์พันธ์ พี่บัวรินทร์ สังข์พันธ์ มีบุตรสาว ๒ คน คนโตเป็นพยาบาลที่พระประแดง ชื่อ ตั๊ก หรือ เอ้ คนเล็กชื่อ ป๊อก ครอบครัวคุณพ่อบิณฑ์ บุทฤทธิ์ นี้ ผมคุ้นเคยและให้ความเคารพมายี่สิบกว่าปี ด้วย พี่ฌัฐวุฒิ จันทร์สว่าง มาบรรจุรับราชการที่ บ้านโพนเมือง ก็เคารพนับถือท่านเสมือนเป็นคุณพ่ออีกท่านหนึ่ง ทำให้ ครอบครัวเรา ไปมา หาสู่กันเสมอมา และ น้องๆ ทุกคนก็สนิทสนมคุ้นเคยกับครอบครัวนี้ ... สำหรับผมเองก็ได้รับความเมตตาจากครอบครัวนี้เป็นอย่างดีในหลายๆด้าน...เมื่อครั้งไปเรียนหนังสือ ที่ขอนแก่น เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๓๑ ก็ได้มุ้ง หลังใหญ่ และทนทานจาก คุณพี่ คำปิ่น บุทฤทธิ์ ไปใช้ ใช้ดีมาก.. ไปเรียน ไปฝึกงาน ที่ไหนก็นำไปใช้ ไปทำงานที่หนองหมี...และผมใช้ มุ้งผืนนั้นมา จนลูกเข้า โรงเรียน ... และพักหลัง บ้านติดมุ้งลวด จึงได้เลิกใช้ ปัจจุบัน คุณพ่อ บิณฑ์ บุทฤทธิ์ อายุมากขึ้น ได้ อาศัย หลานชายสุดที่รัก คุณ อิ๋ม และคุณโขง เป็นกำลังหลัก ในการให้การดูแลคุณตาคุณยาย ซึ่ง หลานทั้งสองล้วนเป็นคนที่น่ารัก เมื่อคุณตา คุณยาย และคุณลุงศักดิ์ ได้พาหลานๆ ปฏิบัติตน ปฏิบัติงานด้วยความขยัน ขันแข็ง หลานๆ ก็คงจะยึดถือเป็นแบบอย่างที่ดีสืบไป ผมมั่นใจเช่นนั้น ... ความประทับใจ ในงานวันนี้ที่เกิดขึ้น ในวันนี้ ผมประทับใจ ในความมีน้ำใจ และมิตรไมตรีที่ดี ของชาวบ้าน โพนเมือง และญาติมิตร บ้านใกล้เรือนเคียง ที่ให้เกียรติมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก ช่วยกันต้อนรับแขก จัดเตรียมข้าวปลาอาหาร ... มาร่วมงาน ตั้งแต่เช้า จน ถึง 10.30 น. …
วันนี้ คุณพ่อ สันต์ บุทฤทธิ์ ทำหน้าที่ ทายกวัดได้ดี มากๆ ตั้งแต่การเตรียมอุปกรร์ สิ่งของ ที่ใช้ในงานพิธี ทุกจุด ทั้ง ในบ้าน ณ ป่าช้า บนศาลาวัด ท่านจัดเตรียมได้ครบถ้วนสมบูรณ์แบบ และผมเห็น คุณพ่อ สันต์ บุทฤทธิ์ กลับทีหลังเพื่อน เพราะ ท่าน ต้องคอย เก็บ และตรวจตราความเรียบร้อยของ อุปกรณ์ จากทางวัดที่นำมาใช้ ให้ครบถ้วน
... ส่วนแขกผู้มีเกียรติ ๒ ท่านนี้ มาตั้งแต่ก่อนเพื่อน และกลับเป็นชุดสุดท้าย น่าประทับใจมาก ท่าน ไสว สัจบาล นายก องค์การบริหารส่วนตำบลฟ้าห่วน และ ท่าน อาจารย์เชิด แสงกล้า คุณครูจาก รร.อนุบาลค้อวัง
ท่าน ไสว สัจบาล นายก องค์การบริหารส่วนตำบลฟ้าห่วน นายก อบต .ขวัญใจชาวตำบลฟ้าห่วน ท่าน ให้ข้อมูลว่า ศาลาไม้ วัดโพนเมือง หลังนี้สร้างมากว่า 100 ปี กำลังจะได้รับการบูรณะ แต่จะสร้างด้วยวัสดุเดิมนี้เป็นส่วนมาก เพื่อคงเอกลักษณ์ความเป็นศาลาไม้ วัดโพนเมืองนี้ไว้ตราบชั่วลูกชั่วหลาน รวมทั้ง ธรรมมาศ สำหรับพระเทศนา บนศาลาไม้ วัดโพนเมืองและ
ด้านล่างที่เห็นคือ ขันหมาก(ที่ใส่บุหรี่ หมากพลู)สำหรับพระภิกษุ สมัยก่อน หลังจากบูรณะแล้วก็จะอนุรักษ์ไว้ดังเดิม
...อาจารย์เชิด แสงกล้า คุณครูจาก รร.อนุบาลค้อวัง ท่านเป็นทั้งคุณครูที่ดี ของเด็กๆ เป็นทั้ง คุณครูเพลง ที่พวกเราคุ้นเคยทางสถานีวิทยุค้อวัง และหลายๆ คลื่น ท่านมีลูกศิษย์ลูกหา มากมาย บทเพลงที่โงดังของท่าน ๒-๓ ปีที่ผ่านมา คือ ชู้ทางใจ ส่วนปีนี้ รอฟังผลงานเพลง สิงห์ใหญ่ไห่นำเมีย ( สิงห์ใหญ่ร้องให้หาเมีย) รู้จัก อาจารย์เชิด แสงกล้า เพิ่มเติมและรับฟังผลงานเพลงของท่านได้ที่ http://kroocherd.ning.com
ปีที่ผ่านมา ผมมีโอกาสได้เห็นผลงานของท่าน จากการเป็นคณะกรรมการ การแข่งขันทักษะทางวิชาการและประกวดงานฝีมือนักเรียน ในงานในงานตุ้มโฮม...คนคักแน่การศึกษาเมืองยศ เขต 1 ครั้งที่ 1 ประจำปี 2552 ระหว่างวันที่ 23–24 พฤศจิกายน 2552 ณ โรงเรียนคำเขื่อนแก้วชนูปถัมภ์ และโรงเรียนอนุบาลลุมพุก (วันครู 2503) อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร ประเภท การแข่งขันดนตรีลูกทุ่ง (ประเภท ก ทั่วไป) ช่วงชั้นที่ 3-4

No comments:

Post a Comment