8/25/10

อสป.คำเขื่อนแก้ว พลังความรัก ความสามัคคี




















วันที่ 24 สิงหาคม 2553 เช้า เตรียมความพร้อม ข้อมูลและประสานงานบุคคล หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สำหรับ งาน “มหกรรม อสม.สร้างสุข สร้างรอยยิ้ม เพื่อสุขภาพดีวิถีเมืองบั้งไฟ” วันที่ ๒๘ สิงหาคม ๒๕๕๓ ณ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลดงแคนใหญ่ ซึ่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์) ให้เกียรติเดินทางมาเป็นประธานในพิธี
ภาคบ่าย ผม นายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง ทำหน้าที่ วิทยากร การอบรม โครงการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับหมู่บ้านชุมชน ในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด และปกป้องสถาบัน ณ หอประชุม อำเภอคำเขื่อนแก้ว
คณะวิทยากร ประกอบด้วย นายวิทยา เพชรรัตน์ สาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว นายจรินทร์ แสงเมืองแก้ว ปลัดอำเภอ นายไพบูลยื โสตะวงษ์ ปลัดอำเภอ นางนัยนา ดวงศรี หัวหน้าศูนย์สุขภาพชุมชนตำบลลุมพุก คุณภัทรวรรณ จันทร์ศิริ จากศูนย์สุขภาพชุมชนตำบลลุมพุก นายพรรณลิณ อาจวิชัย สอ.นาแก
โดยผู้เข้ารับการอบรม จาก ทุกตำบล ประกอบด้วย อสป. อาสาสมัครปกป้องสถาบัน จาก ตำบลแคนน้อย
อาสาสมัครปกป้องสถาบัน จาก ตำบลดงแคนใหญ่ อาสาสมัครปกป้องสถาบัน จาก ตำบลนาแก อาสาสมัครปกป้องสถาบัน จาก ตำบล กู่จาน อาสาสมัครปกป้องสถาบัน จาก ตำบลเหล่าไฮ อาสาสมัครปกป้องสถาบัน จาก ตำบลทุ่งมน อาสาสมัครปกป้องสถาบัน จาก ตำบลย่อ อาสาสมัครปกป้องสถาบัน จาก ตำบลดงเจริญ อาสาสมัครปกป้องสถาบัน จาก ตำบลโพนทัน อาสาสมัครปกป้องสถาบัน จาก ตำบลสงเปือย อาสาสมัครปกป้องสถาบัน จาก ตำบล กุดกุง อาสาสมัครปกป้องสถาบัน จาก ตำบลลุมพุก อาสาสมัครปกป้องสถาบัน จากตำบลนาคำ รวมอาสาสมัครปกป้องสถาบัน จากทุกตำบล จำนวน 200 คน
ทั้งนี้ ... อาสาสมัครปกป้องสถาบัน:อสป. นี้ ก่อตั้งขึ้นหลังเหตุการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองอย่างรุนแรง โดยมีวัตถุประสงค์สำคัญคือ เพื่อเยียวยาความแตกแยก สร้างความสมัครสมานสามัคคี รวมจิตใจของคนไทยทั้งชาติให้เป็นหนึ่งเดียว โดยมีพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเป็นศูนย์รวมจิตใจ ทั้งเพื่อให้ประชาชนสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระมหากษัตริย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การเผยแพร่หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงให้แพร่หลายไปทั่วทุกท้องที่ เพื่อให้ประชาชนได้ยึดเป็นหลักการหรือแนวทางในการดำเนินชีวิต
นอกจากนั้น โครงการอาสาสมัครปกป้องสถาบัน ยังมีหลักสำคัญอยู่ที่การสร้างอุดมการณ์ร่วมกันของคนในชาติ โดยเฉพาะอุดมการณ์ที่จะปกป้องสถาบันด้วยชีวิต และเพื่อปลูกฝังอุดมการณ์ 3 ประการ คือ
1. ปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ไว้ด้วยชีวิต
2. สร้างความสมานฉันท์ รู้รักสามัคคีนำความปกติสุขกลับคืนมา
3. น้อมนำพระบรมราโชวาท ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวโดยเฉพาะแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงไปปฏิบัติให้เป็นรูปธรรม
ข้อคิดดีดี จาก หลากหลายมุมมองของผู้เข้ารับการอบรม
“ขอให้เป็นโครงการอะไรก็แล้วแต่ที่เกี่ยวกับพระองค์ท่าน ใจเราคิดว่าทำอะไรก็ได้ ที่มีส่วนช่วยพระองค์ท่านเราก็ทำด้วยความเต็มใจ เราเป็นชาวบ้านแสดงออกเป็นรูปธรรมลำบาก ผมจึงนำแนวคิดเรื่องใช้ชีวิตแบบพอเพียงมาใช้ คิดว่าน่าจะช่วยได้บ้าง”

“หลักๆ เป็นปรัชญาของในหลวง แนวคิดเรื่องความพอเพียง และเราสามารถนำไปปรับใช้กับชีวิตเราได้ เราการพูดคุยกับ อสป. คนอื่นแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน บางเรื่องของพระองค์ท่าน เราไม่เคยได้ยินก็ได้รู้ ซึ่งต่อไปเจ้าหน้าที่เขาแจ้งว่าจะมีการอบรมเรื่องการใช้อาวุธ เพื่อปกป้องดูแลหมู่บ้านเราเอง มันสร้างความสามัคคีให้เกิดขึ้นได้”

“เท่าที่รู้ในพื้นที่ก็มีพวกอาสาสมัครกลุ่มต่างๆ อยู่แล้ว ถ้ามี อสป.อีกก็ดีครับจะได้ช่วยกันพัฒนาประเทศปกป้องชุมชนหมู่บ้านที่เกิดอาศัยให้มีความร่มเย็นเป็นสุข และอีกอย่างอาจจะช่วยให้คนในหมู่บ้านหรือคนที่เป็นอาสาสมัครฯ มีความรักกลมเกลียวยิ่งขึ้น โดยส่วนตัวเป็นหนึ่ง ใน อสป.ขอสนับสนุนและเห็นด้วยกับโครงการนี้”

“ดิฉันก็ไม่รู้นะว่าเขามี อสป. เกิดขึ้น ไม่ได้ติดตามข่าวเลย แต่ที่รู้ในหมู่บ้าน ชุมชนที่ดิฉันอยู่เขาก็มี อปพร. อสม.อยู่แล้วนะพวกเขาเหล่านี้ก็ทำหน้าที่ได้ดีอยู่มีอะไรก็ช่วยเหลือกัน บ้านไหนทุกข์ร้อนมีเรื่อง ต้องการความช่วยเหลือก็ไปบอกเขาได้ ยินดีช่วยเสมอ ส่วน อสป.ที่เกิดขึ้นมาใหม่ไม่รู้ว่าพวกนี้ตั้งขึ้นเพราะอะไร รับผิดชอบดูแลเรื่องไหน ถ้ามีแล้วเป็นเรื่องดีก็สนับสนุน... เป็นต้น

No comments:

Post a Comment