8/7/10

ความสุขจาก น้ำท่วมทุ่ง ควายไถนา คราด แอก เตะกล้า หาบกล้า









วันที่3 สิงหาคม 2553 ความสุขจาก น้ำท่วมทุ่ง ควายไถนา คราด แอก เตะกล้า หาบกล้า : กลับจากประชุม ที่ ศูนย์ฝึกอบรมและพัฒนาการสาธารณสุขโขงเจียม อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี ผ่านอำเภอโขงเจียม ศรีเมืองใหม่ ตระการพืชผล วันนี้ มีความสุขมาก เพราะ ๒ ฟากทาง มีน้ำเต็มคันนา ผู้คัน ยิ้มแย้มแจ่มใส หน้าตามีความสุข ด้วยมีฝนตก ๒ คืนที่ผ่านมา เห็นชาวบ้านไถนา คราดนา ปักดำ แล้ว มีความสุข เก็บภาพสวยๆเหล่านี้มาฝาก ที่โขงเจียม แวะทักทายและสนทนากับ คุณพ่อ วิเชียร และครอบครัว
ออกจากตระการพืชผล เห็น คุณพ่อ เผย ศรีสุข คุณแม่บุญเรียน ศรีสุข บ้านเซเป็ด ตำบลเซเป็ด อำเภอตระการพืชผล จังหวัดอุบลราชธานี ๒ สามีภรรยา กำลังช่วยกันทำนาที่น่ารักมาก สามีคราดนา โดยใช้ควาย ภรรยา หาบห่อข้าวไปส่งที่ท้องนา เป็นภาพที่ผมเห็น และคุ้นเคยมาแต่เด็กๆ ซึ่งช่วงนี้ หาดู ได้ยากมาก
เส้นทาง ตระการพืชผล อุบลราชธานี กำลังขยายเป็นสี่ช่องจราจร หรอ ถนน 4 เลน ตามนโยบายของรัฐบาล เพื่ออำนวยความสะดวกและสร้างความเจริญให้กับบ้านเมือง
ดอนมดแดง เหล่าเสือโก๊ก เมืองอุบลราชธานี เขื่องใน ยังคงไม่มีน้ำมาก โดยเฉพาะบ้านไผ่ บ้านกลาง บ้านกอก นาแก้ว แถวนั้น ยังแห้งแล้งมาก..
... ที่ จังหวัดยโสธร ส่วนมาก จะมีน้ำสำหรับปักดำแล้ว เหลือเพียงบางพื้นที่เท่านั้นที่ ฝนยังไม่ตก ผ่านหนองไม้ตาย หนองซองแมว อุดมสมบูรณ์ เห็นกำลังช่วยกันคราดไถ ถอนกล้า ปักดำ มีความสุขมาก โดยเฉพาะ เห็น นายเวช ศรีไสคำ ชาวบ้าน บ้านเลขที่ 96 หมู่ที่ 11 บ้านตับเต่า กำลังไถนา คราดนา โดยใช้แรงงานจากควายแล้ว ผมต้องใช้เวลาไปทักทายพูดคุยนานพอสมควร เพราะ เป็นสิ่งที่ เรียกว่าบรรยากาศแห่งความสุข ในความทรงจำวัยเด็กของผม ที่เติบโตมาจากท้องไร่ท้องนาและฝูงวัวควาย.. ที่บ้านย่อ ชาวบ้านก้กำลัง ถอนกล้า เตะล้า ดัง ถ่วนๆเต็มท้องท้อง เป็นภาพที่มีความสุข หลังจาก ที่ปีนี้ ฝนแล้งมานาน พึ่งจะมีน้ำตามทุ่งนาก็ วันนี้แหละครับ... นี่คือสุดยอดความสุข คือ การได้เห็น พี่น้องของเรามีความสุข จากการที่ได้ทำนาครับ...

No comments:

Post a Comment