8/11/10

กราบคารวะ พระ ยงยุทธ ชื่นตา วัดบูรพารามใต้




วันที่ 8 สิงหาคม 2553 : กราบคารวะ พระ ยงยุทธ ชื่นตา วัดบูรพารามใต้ : ตอนเย็น ผม นายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง และ ภรรยา คุณอริยวรรณ จันทร์สว่าง ไป กราบ คารวะ พระ ยงยุทธ ชื่นตา ณ วัดบูรพารามใต้ บ้านทรายมูล ท่านสารวัตร ยงยุทธ ชื่นตา หรือ พ.ต.ท. ยงยุทธ ชื่นตา บวชจำพรรษาที่วัดนี้ ตั้งแต่วันที่ ๒๓ กรกฎาคม ที่ผ่านมา แต่ผม ติดธุระ ที่ กรุงเทพฯ ไม่สามารถมาร่วมงานได้ กุฎิห้องพัก หลังใหม่ ของท่าน สะอาด สะอ้าน ดีมาก เป็นอาคาร ๒ ชั้น สามารถรองรับ พระได้ กว่า ๔๐ คน ทราบว่า คุณ ยาย ดีใจมาก ที่ ลูกชายคนนี้ มาบวช ท่านทำบุญ ตักบาตร และถวายอาหารที่วัด ทุกวัน .... ส่วน แม่ เนตรนภา ก็ คงจะต้อง มาร่วมทำบุญ บ่อยๆ เพราะ ทราบว่า ลูก ไทเกอร์ น้ำผึ้ง และ มูมู่ คงจะอ้อนมาหา หลวงตา บ่อยๆ แน่นอน...
ขออนุโมทนาบุญด้วยครับ ในการบวช เป็น การสืบทอดพระศาสนา นับเป็นกุศลอันยิ่งใหญ่ ของชีวิต ลูกผู้ชายของเรา
วัดบูรพารามใต้ บ้านทรายมูล เดิมชื่อ ”วัดใต้” เป็นวัดเก่าแก่ของชาวบ้านทรายมูล สร้างขึ้นเมื่อปีพ.ศ. 2350 ปัจจุบัน มีพระราชสุตาลงกรณ์ เป็นเจ้าอาวาสแล้ว ท่านพัฒนาวัด พร้อมกับได้จัดตั้งสำนักเรียนขึ้น โดยในปีแรกของการเป็นเจ้าอาวาส มีพระภิกษุสามเณร ร่วม จำพรรษาทั้งหมด 8 รูป ได้ช่วยกันพัฒนาวัดและเรียนธรรมบาลีไปด้วยพร้อมกัน พระภิกษุสามเณรพร้อมด้วยทายกทายิกาได้พร้อมใจกันสร้างกุฎีขึ้นจำนวน 6 หลัง เพื่อรองรับพระภิกษุ ุสามเณรที่มาศึกษาเล่าเรียนโดยมีจำนวน เพิ่มมากขึ้นตามลำดับ และได้ปรับปรุงพื้นที่ในบริเวณวัดให้เป็นระเบียบมากขึ้น ตัดถนนในวัดใหม่
พร้อมปลูกต้นไม้เพื่อให้ร่มเย็น เหมาะแก่การ เข้ามาทำบุญและปฏิบัติธรรม ด้วยความมุ่งมั่นในการพัฒนาวัดของเจ้าอาวาสและพระภิกษุสามเณร ได้มีญาติโยมถวายที่ดินเพื่อใช้ประ โยชน์และขอซื้อจากญาติโยมเพื่อขยายเนื้อที่ของวัด จากเดิม 7 ไร่ เป็น 34 ไร่ โดยได้รับแรงศรัทธาจากญาติโยมในการร่วมเป็นเจ้าภาพบ้าง พอมีอาณาบริเวณวัดที่เหมาะสมจึงได้สร้างอาคารเรียน กุฎีอาคารที่พักพระภิกษุสามเณร ศาลาการเปรียญหลังใหม่ และบูรณปฏิสังขรณ์ วัดให้คงสภาพกับกาลเวลา นอกเหนือจากการพัฒนาด้านวัตถุแล้ว ก็ยังมุ่งเน้นไปที่การจัดการศึกษา จนมีผลงานและได้รับการยกย่อง ดังมีปรากฏ ดังนี้
• พ.ศ. 2532 ได้ยกฐานะเป็น "โรงเรียนพระปริยัติธรรมประจำจังหวัดยโสธรไ จาก กรมการศาสนา กระทรวงศึกษาธิการ
• พ.ศ. 2534 ได้ยกฐานะเป็น "อุทยานการศึกษา" จาก กรมการศาสนา กระทรวงศึกษาธิการ
• พ.ศ. 2536 ได้ยกฐานะเป็น "วัดพัฒนาตัวอย่าง" จาก กรมการศาสนา กระทรวงศึกษาธิการ
• พ.ศ. 2540 ได้ยกฐานะเป็น "วัดพัฒนาตัวอย่างที่มีผลงานดีเด่น”จาก กรมการศาสนา กระทรวงศึกษาธิการ
• พ.ศ. 2542 ได้ยกฐานะเป็น "โรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกบาลีประจำจังหวัดยโสธรแห่งที่ 1" จากแม่กองบาลีสนามหลวง

No comments:

Post a Comment