8/12/10

พลังความดีจงรักภักดีงานวันแม่จากชาวคำเขื่อนแก้ว




















วันที่ 12 สิงหาคม 2552 : พลังความดีจงรักภักดีงานวันแม่จากชาวคำเขื่อนแก้ว : เช้า ผม นายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง เข้าร่วมกิจกรรม งานวันแม่แห่งชาติ ณ หอประชุมที่ว่าการ อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร ปี่ที่แล้ว ในวันนี้ ได้จัดงานราชพิธี เป็นงานแรกเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ ประชาชน อำเภอคำเขื่อนแก้ว ใน หอประชุมแห่งใหม่นี้ ประธานฝ่ายสงฆ์ โดย ท่านพระครูวิสณฑ์ธรรมาภรณ์ เจ้าคณะอำเภอคำเขื่อนแก้ว ประธานในงานวันนี้ โดย ท่าน สมเพชร สร้อยสระคูนายอำเภอคำเขื่อนแก้ว นายอำเภอคำเขื่อนแก้ว ท่านชื่น วงษ์เพ็ญ ประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดยโสธร ท่านบุญแก้ว สมวงศ์ รองประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดยโสธร และ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดยโสธร ทั้ง 4 ท่าน คณะข้าราชการทั้งจาก ส่วนราชการอำเภอ สถานศึกษา องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต .) กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประชาชนทั่วไป ... เป็นที่น่าประทับใจ ที่ในปีนี้ ที่มีข้าราชการและประชาชนจากทุกหมู่บ้าน ตำบล เข้าร่วมงาน กันอย่างมากมาย ห้องประชุมที่ ใหญ่และกวางมากนั้นจนล้นออกไปด้านนอก ... ในความคิดเห็นของผมแล้ว การที่ทุกท่าน ได้มาร่วมงานในลักษณะนี้ ถือเป็น การทำคุณงาม และความดี แก่ตนเอง และแก่ประเทศชาติ เพราะ คำที่พวกเรา ท่องเสมอๆ คือ ความจงรักภักดี ต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ นั้น เป็น นามธรรม ไม่สามารถจับต้องได้ ฉะนั้น โดยสรุปแล้ว ต้องขอขอบพระคุณและชื่นชมผู้เข้าร่วมงานทุกท่าน เพราะการได้มีโอกาสมาร่วมงานส่วนรวมในลักษณะนี้ ถือว่าเป็นคนดี เพราะ
1.ความดีจากท่านมีความเสียสละ เวลา ทรัพย์(ค่าน้ำมันรถ)และความสุขส่วนตัว รวมทั้งจัดหาเครื่องแต่งกาย ตามความเหมาะสมแก่ฐานะของตน
2.ความดีจากท่านมีเป็นคนมีระเบียบวินัย เพราะ เป็นสำนึกในหน้าที่ราชการ หรือ พนักงานของรัฐ ที่จะต้องแสดงออก ให้ประชาชนได้เห็นเป็นแบบอย่างที่ดี
3. เป็นการให้เกียรติและเคารพตนเอง ชุดปกติขาว และเครื่องแบบสีกากีนั้น ถือ เป็นเครื่องหมายที่สำคัญ หรือสัญลักษณ์ ความเป็นข้าราชการ มีคนอีก หลายสิบล้านคน อยากจะใส่ อยากจะแต่งกายในลักษณะนี้ แต่พวกเขาไม่มีโอกาส พวกเรามีโอกาสแล้ว ควรจะให้เกียรติแก่ตนเอง และตำแหน่งหน้าที่ของตนเอง
4. ความดีจากท่านมีความเป็นผู้นำ หากแม้ท่าน เป็น กำนัน เป็น ผู้ใหญ่บ้าน สารวัตรกำนัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ส. อบต . ผู้บริหาร ท้องถิ่น นายก อบต . นายก เทศมนตรี หากแม้แต่ตัวท่านยังไม่ให้เกียรติตนเอง แล้ว ประชาชน ในหมู่บ้าน ในคท้องที่ของท่าน จะเคารพและให้เกียรติท่านได้อย่างไร หากท่านเป็น ผู้บริหาร เป็นข้าราชการ ท่านจะให้ความเคารพนับถือผู้ใต้บังคับบัญชาท่าน หรือแม้แต่ ท่าน เป็นครูก็ตาม
5. ความดีจากท่านมี ความสามัคคี จงรักภักดี ต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ แต่ท่านไม่เคยมาร่วมแสดง ความสามัคคี และ แสดงความจงรักภักดี ต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ให้เด็กๆได้เห็นแลย ... เด็กๆ เหล่านั้น คงจะตอบคำถามได้ ว่า สามัคคี จงรักภักดี ต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ คืออะไร แต่แสดงออกไม่ได้ ... คล้ายๆกับ การปลูกฝังให้เด็กๆ รักษาความสะอาด เด็กทุกโรงเรียนตอบคำถามได้เต็ม แต่ สนามโรงเรียน ข้างรั้วโรงเรียน ข้างห้องน้ำโรงเรียนบางแห่ง ยังคงอุดมสมบูรณ์ด้วย เศษขยะ หรือ หลังจากเลิกประชุมรวม ของเด็กๆ เมื่อเด็กๆ ลุกขึ้น ก็จะมี ขยะเต็มไปหมด...โตขึ้น เขาก็จะนำไปปฏิบัติ ประชุม อบรม ทีไหน ขยะเต็มไปหมด.. หากเรา ปลูกฝังตั้งแต่ในครอบครัว พ่อแม่ช่วยกันดูแล ปลูกฝังวินัยตั้งแต่เด็กๆ โตเป็นผู้ใหญ่ ความมีวินัยเหล่านั้นก็จะติดตัวไป... การปลูกฝังที่ดีทีสุด ในระดับครัวเรือนขึ้นอยู่กับอยู่พ่อแม่ การปลูกฝังที่ดีทีสุด ในระดับโรงเรียนขึ้นอยู่กับคุณครูครับ...สอนให้น้อยลง..คุณพ่อ คุณแม่ คุณครู... ทำ ทำ ทำ เป็น แบบอย่างที่ดี ให้กับ เด็กๆให้มากขึ้นครับ ครับ...
..หมายเหตุทีมงานจาก สำนักงานสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว นายวิทยา เพชรรัตน์ สาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว นายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง ผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอ นำทีม หัวหน้าสถานีอนามัยและคณะเจ้าหน้าที่ในสังกัดร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก ซึ่งถือเป็นวัฒนธรรมองค์กรที่ดีของพวกเรา ที่ปฏิบัติด้วยดีติดต่อกันเสมอมาทุกๆปี และในงานราชพิธีในลักษณะนี้ทุกๆงาน …. งานราชพิธี นี้ ถือเป็นงานที่สำคัญ ของ นางจำนรรจา บุญแจ้ง หัวหน้างานส่งเสริมสุขภาพสสอ.คำเขื่อนแก้ว เพราะ เดือนหน้า ๓๐ กันยายน ๒๕๕๓ ที่จะถึงนี้ท่านขอเกษียณอายุราชการก่อนกำหนด ฉะนั้น พวกเราจึงได้ถ่ายภาพ เป็นที่ระลึก ร่วมกันกับท่านอย่างอบอุ่น ...
ขอขอบพระคุณ ท่านสมเพชร สร้อยสระคู นายอำเภอคำเขื่อนแก้ว ที่ให้เกียรติแก่ ผู้เข้าร่วมงานได้มีโอกาสได้ถ่ายภาพเป็นที่ระลึก แก่คณะ องค์กรต่างๆ... นับเป็นภาพที่ประทับใจเป็นอย่างยิ่ง

ขอชื่นชม คณะกรรมการฝ่ายพิธีการ มี ผอ.สุกล กิจ เกียรติ์ ผู้อำนวยการ ร.ร.อนุบาลลุมพุก (วันครู 2503) นายวิทยา เพชรรัตน์ สาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว และ ท่านมหาคำตัน พุ้ยน้อย ทำหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์แบบ

No comments:

Post a Comment