8/12/10

กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน คนดีศรีแผ่นดิน







วันที่ 10 สิงหาคม 2552 : กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน คนดีศรีแผ่นดิน : ผม นายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง เข้าร่วมกิจกรรม งานกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ณ หอประชุมที่ว่าการ อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร ประธานในงาน โดย ท่าน สมเพชร สร้อยสระคูนายอำเภอคำเขื่อนแก้ว นายอำเภอคำเขื่อนแก้ว แขกผู้มีเกียรติ ที่มาร่วมงานมากมาย อาทิ ท่าน สส.บ๊อบบี้ นางสาวณิรัฐกานต์ ศรีลาภ สส.ยโสธร เขต 1 ท่านชื่น วงษ์เพ็ญ ประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดยโสธร พร้อม ท่านบุญแก้ว สมวงศ์ รองประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดยโสธร ท่าน วัชราภรณ์ อรจันทร์ เลขา สส.รณ ฤทธิชัย คานเขต หัวหน้าส่วนส่วนราชการอำเภอ ผู้บริหารสถานศึกษา องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต .) เป็นต้น เพราะ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ต่างมีคุณงามความดี ต่อแผ่นดินอย่างยิ่งใหญ่ เพราะต้องเป็นผู้นำในระดับหมู่บ้าน ที่ต้องปฏิบัติงาน ประสานงาน ประสานใจ กับ ทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อปฏิบัติงานตามนโยบายรัฐบาลและบำบัดทุกข์ บำรุงสุข ให้กับราษฎร...
กิจกรรม สำคัญประกอบด้วย การทำบุญเลี้ยงพระ การอ่านสาส์นจาก ฯพณฯ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีและการอ่านสาส์นจาก ฯพณฯชวรัตน์ ชาญวีระกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมทั้งให้โอวาทกำนัน ผู้ใหญ่บ้านฯ ตลอดทั้งมอบรางวัลให้แก่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ยอดเยี่ยม และ ดีเด่น และ หมู่บ้านดีเด่น ด้านการให้ความร่วมมือกิจกรรมบริจาคโลหิต เพื่อประกาศเกียรติคุณ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งได้รับเงินรางวัล และประกาศเกียรติคุณจาก อธิบดีกรมการปกครอง ดังนี้
กำนันยอดเยี่ยม ได้แก่ กำนัน จรัล ถนอมพล กำนันตำบลแคนน้อย
ผู้ใหญ่บ้านยอดเยี่ยม ได้แก่ ผู้ใหญ่ ประยูร สายสอน ผู้ใหญ่บ้านบ้านนาเวียง หมู่ที่ ๖ ตำบลกู่จาน
แพทย์ประจำตำบลยอดเยี่ยม จาก ตำบลแคนน้อย นางอุดร ศรีมณฑา
สารวัตรยอดเยี่ยม นายบุญสะอาด ต้นคำ สารวัตรกำนันตำบลแคนน้อย
ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านยอดเยี่ยม ได้แก่ นายคำมี คงประการ บ้านนาเวียง หมู่ที่ ๖ตำบลกู่จาน

หมู่บ้าน ที่มีผลการดำเนินงาน ของคณะกรรมการหมู่บ้านดีเด่น( กม.) รับเงินรางวัล และประกาศเกียรติคุณจาก ท่านพงษ์ศักดิ์ นาคประดา ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ บ้านหนองตุกหลุก หมู่ที่ ๗ ตำบลนาแก
รางวัลรองชนะเลิศ ได้แก่ บ้านคำกลางหมู่ที่ ๘ ตำบลย่อ

หมู่บ้านที่สนับสนุน กิจการ ของ นายกเหล่ากาชาด จังหวัดยโสธรบริจาคโลหิตดีเด่น
หมู่บ้านขนาดใหญ่ ได้แก่ บ้านนาโพธิ์ หมู่ที่ ๓ ตำบลกุดกุง โดย ท่านนิยม สร้อยหล้า กำนันตำบลกุดกุง
หมู่บ้านขนาดกลาง ได้แก่ บ้านผักบุ้ง หมู่ที่ ๖ ตำบลดงแคนใหญ่ โดย ท่านผู้ใหญ่ทองอินทร์ บุญสาร
หมู่บ้านขนาดเล็ก ได้แก่ บ้านงิ้ว หมู่ที่ ๕ ตำบลกู่จาน โดย ท่านผู้ใหญ่บุญสัน กลมเกลียว
....
ทั้งนี้ วันที่ ๑๐ สิงหาคม ๒๔๓๕ เป็นวันที่ได้มีการจัดตั้งสถาบันกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ขึ้นเป็นครั้งแรกในสมัยรัชกาลที่ ๕ โดยทรงมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมพระยาดำรงราชานุภาพ (เสนาบดีกระทรวงมหาดไทยคนแรก) ทดลองจัดระเบียบการปกครองระดับตำบล หมู่บ้าน ขึ้นเป็นครั้งแรก ณ อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อเป็นการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านและเป็นการเน้นให้เห็น ความสำคัญของกำนันผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งเป็นผู้มีบทบาทสำคัญยิ่งในการปฏิบัติภารกิจ "บำบัดทุกข์ บำรุงสุข" ให้แก่ประชาชน ทางราชการจึงกำหนดให้วันที่ ๑๐ สิงหาคม ของทุกปี เป็น "วันกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน...

No comments:

Post a Comment