8/5/11

ทุกตำบล_ลงนามคำรับรองบุญประเพณีปลอดเหล้าและปลอดการพนัน

















วันที่ 2 สิงหาคม 2554: คำเขื่อนแก้วลงนามคำรับรองบุญประเพณีปลอดเหล้าและปลอดการพนัน:: ผม นายพันธุ์ทอง จันทร์ สว่าง และคณะ จาก โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล( รพ.สต.) ทุกแห่ง เข้าร่วมกิจกรรม งานณรงค์ งดเหล้าเข้าพรรษา ประจำปี ๒๕๕๔ และเวทีประกาศ วาระคำเขื่อนแก้ว งานศพและงานบุญประเพณีปลอดเหล้าและปลอดการพนัน ณ สนามหน้าที่ว่าการอำเภอคำเขื่อนแก้วจังหวัดยโสธร ประธาน เปิดงาน โดย นายสมเพชร สร้อยสระคู นายอำเภอคำเขื่อนแก้ว ท่ามกลางผู้เข้าร่วมงาน จำนวนประมาณ ๒,๐๐๐ คน ซึ่งในงานนี้ ประชาชนทุกตำบล มีการลงนาม ให้คำรับรอง ต่อ นายสมเพชร สร้อยสระคู นายอำเภอคำเขื่อนแก้ว โดย กำนัน และ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล เป็นตัวแทนประชาชน ร่วมลงนาม ในคำรับรอง ดังรายละเอียด คำรับรอง ที่ร่วมกันให้ไว้ดังนี้

๑. งานศพและงานบุญประเพณีทุกงานใน เขตตำบล..... ต้องไม่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และไม่อนุญาตให้มีการเล่นการพนันทุกชนิด

๒. งานบุญประเพณี ให้ครอบคลุมถึง งานบวช งานบุญกฐิณ งานบุญอัฏฐะ และงานผ้าป่า

๓. ผู้นำชุมชนหรือข้าราชการในตำบลต้องทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดี

และเป็นที่ปรึกษาให้กับประชาชนทั้งในในหมู่บ้านและในตำบล

๔. ข้าพเจ้า ผู้ทำคำรับรอง ทั้ง ๒ คน พร้อมด้วย ประชาชนใน เขต ตำบล...

ทุกหลังคาเรือน ได้ทำความเข้าใจ ตามคำรับรองข้างต้นแล้ว ขอให้คำรับรองกับ นายอำเภอคำเขื่อนแก้ว

ว่า จะปฏิบัติตามมติการประชาคมดังกล่าวโดยเคร่งครัด เพื่อสุขภาพที่ดีของประชาชนและเพื่อลดรายจ่าย

ในครัวเรือนของประชาชนต่อไป

๖. ผู้รับคำรับรอง และผู้ทำคำรับรอง ได้เข้าใจคำรับรองการปฏิบัติราชการและเห็นพ้องกันแล้ว

จึงได้ลงลายมือชื่อไว้เป็นสำคัญ

โดยภาพรวมแล้ว วัตถุประสงค์ สรุปได้ ตาม คำกล่าวรายงาน ของ นายสุพิช สามารถ ปลัดอำเภอ(อาวุโส)อำเภอคำเขื่อนแก้ว การจัดงาน ดังนี้ กระผม นายสุพิช สามารถ ปลัดอำเภอ(อาวุโส) ในนามของพี่น้อง ชาวอำเภอคำเขื่อนแก้วทุกภาคส่วน ขอขอบพระคุณท่านเป็นอย่างยิ่ง ที่ให้เกียรติประธาน ในพิธีเปิด การรณรงค์ งดเหล้าเข้าพรรษา และการณรงค์ขับเคลื่อนวาระคำเขื่อนแก้ว งานศพและงานบุญประเพณีปลอดเหล้าและปลอดการพนัน ประจำปี ๒๕๕๔ ในวันนี้

สืบเนื่องมาจากที่ คณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ ๘ กรกฎาคม ๒๕๕๑ เห็นชอบให้ วันเข้าพรรษา เป็น วันงดดื่มสุราแห่งชาติ เพื่อส่งเสริมธรรมเนียมปฏิบัติอันดีงามของชาวพุทธ ที่เมื่อถึงช่วงเวลาเข้าพรรษาตลอด ๓ เดือน จะตั้งสัจจะอธิษฐาน ลด ละ เลิกเหล้า เบียร์ และตั้งใจศึกษาปฏิบัติธรรม รักษาศีล ทั้งยังเป็นการส่งเสริมวิถีความพอเพียง ลด ละ เลิก อบายมุข และลดรายจ่าย ที่ฟุ่มเฟือยและไม่จำเป็น ตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง ประกอบกับ

เป็นที่ยอมรับกันโดยทั่วไปว่า การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มีผลกระทบอย่างมากต่อสุขภาพ ของ

ผู้ดื่ม เป็นการสูญเสียรายได้ เกิดปัญหาสังคมอีกมากมาย เป็นต้น

ดังนั้น เพื่อเป็นการส่งเสริม ธรรมเนียมปฏิบัติอันดีงาม ของชาวพุทธ ลดผลกระทบ

และปัญหา ที่เกิดจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และเพื่อเป็นการ สร้างจิตสำนึก และ ค่านิยมที่ดี ให้กับเยาวชนและประชาชนโดยทั่วไป ตลอดจน เพื่อเป็นการสร้างความยั่งยืนและต่อเนื่อง

อำเภอคำเขื่อนแก้วจึงได้กำหนดการ รณรงค์งดเหล้าเข้าพรรษา และการณรงค์ขับเคลื่อนวาระ

คำเขื่อนแก้ว งานศพและงานบุญประเพณีปลอดเหล้าและปลอดการพนัน ประจำปี ๒๕๕๔ ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้

๑. เพื่อเป็นการส่งเสริมธรรมเนียมปฏิบัติอันดีงามของชาวพุทธและส่งเสริมวิถีความพอเพียง ลด ละ เลิกอบายมุขและรายจ่ายที่ฟุ่มเฟือยไม่จำเป็น ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

๒. เพื่อเป็นการลดต้นเหตุของปัญหาทางเศรษฐกิจและสังคม ทั้งด้านหนี้สิน สุขภาพ การขาดความอบอุ่น การเกิดปัญหาความรุนแรงในครอบครัว การเกิดอุบัติเหตุ อาชญากรรม โรคเอดส์ และการเบี่ยงเบนทางพฤติกรรมของเด็กเยาวชน ตลอดจนการลดปัจจัยเสี่ยงที่นำไปสู่ปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติด อันเป็นการสนองตอบต่อนโยบาย ยโสธร สร้างสุข สร้างรอยยิ้ม ให้กับประชาชน

๓. เพื่อเป็นการรณรงค์สร้างจิตสำนึกและค่านิยมที่ดีในด้านต่างๆ ให้กับเยาวชนและประชาชนโดยทั่วไป

๔. เพื่อเป็นกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๘๔ พรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๔

๕. ผู้เข้าร่วมกิจกรรมรณรงค์สร้างกระแสปลุกจิตสำนึกในวันนี้ ประกอบด้วย หัวหน้าส่วนราชการ หัวหน้าหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ผู้บริหารสถานศึกษา ข้าราชการ พนักงานเจ้าหน้าที่ของรัฐทุกฝ่าย ผู้บริหารและสมาชิกสภาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน กลุ่มพลังมวลชน เช่น สมาชิก อปพร. อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน พี่น้องประชาชนทั่วไป และนักเรียนจากโรงเรียน จำนวนประมาณ ๒,๐๐๐ คน ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ สนับสนุนการจัดขบวนรณรงค์โดยเทศบาลตำบลคำเขื่อนแก้ว องค์การบริหารส่วนตำบลทุกแห่ง สำนักงานสาธารณสุขอำเภอและ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุกแห่ง วนตำบลทุกแห่ง องทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ การสนับสนุนการจัดขบวนรณรงค์จากสำนักงานสาธารณสุขอำเภอ

ได้รับการสนับสนุนวงดุริยางค์จากโรงเรียนคำเขื่อนแก้วชนูปถัมภ์ จึงสมควรได้รับการขอบคุณ

ไว้ โอกาสนี้

บัดนี้ ได้เวลาอันสมควรแล้ว กระผมใคร่ขออนุญาตกราบเรียนเชิญท่าน ประธานในพิธี ได้กรุณารับมอบรายชื่อผู้ร่วมลงนามปฏิญาณตนงดเหล้า เข้าพรรษา และ เลิกเหล้าตลอดชีวิต กล่าวพบปะปราศรัยกับผู้เข้าร่วมพิธี และทำพิธีเทเหล้า ตามลำดับต่อไป ขอชืนชม และ ร่วมเป็นกำลังใจ ในกิจกรรมดีดีนี้ ให้คงอยู่ตลอดไป ครับ...

No comments:

Post a Comment