8/18/11

ผลงานระดับเพชร:ราชประชานุเคราะห์๒๘ยโสธร











วันที่ 17 สิงหาคม 2554 :ผลงานระดับเพชร:รร.ราชประชานุเคราะห์๒๘ยโสธร

ผม นายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง ไปพร้อมกับ นายวิทยา เพชรรัตน์ สาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว และคณะ เพื่อร่วมกิจกรรม รับการประเมิน โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชร ณ โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 28 ประธานคณะกรรมการ โดย ท่าน อรวรรณ ยืนยง รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร ณ ที่นั้น นายสุพิช สามารถ ปลัดอำเภอ(อาวุโส)อำเภอคำเขื่อนแก้ว นำทีม แขกผู้มีเกียรติร่วมต้อนรับ

สิ่งที่ประทับใจ นอกจากมีผลงานที่ดีจนสามารถผ่านตามเกณฑ์ประเมินทั้ง 19 ข้อแล้ว คือ ระเบียบวินัยที่ดี ของ ลูกๆ นักเรียน ความสะอาด สวยงาม ของ สถานที่ อาคาร และ ภูมิทัศน์รอบๆบริเวณโรงเรียน ทั้งนี้ จากการสุ่มสอบถาม นักเรียนที่เกี่ยวข้อง พบว่า ระบบที่ดีคือ พี่สอนน้อง พี่แนะนำน้อง มีการดูแลซึ่งกันและกัน เป็นทอดๆ ปลูกฝัง คุณงาม ความดี ระเบียบวินัยที่ดีให้แก่กันและกัน โดยเฉพาะคุณครูบางส่วน ก็เป็นศิษย์เก่า ของ โรงเรียนแห่งนี้ หรืแม้แต่ กรรมการสถานศึกษา ของ โรงเรียนบางคน ก็ เป็นศิษย์เก่าของโรงเรียน ผลงานที่ปรากฏต่อสายตาของคณะกรรมการในวันนี้ เป็นผลงานจากความร่วมมือร่วมใจ ของ ผอ.สุรศักดิ์ อเนกแสน คุณครู บุคลากร และ น้องๆนักเรียนทุกคนโยแท้จริง ขอชื่นชมครับ

จากการนำเสนอผลงานของท่าน สุรศักดิ์ อเนกแสน ผู้อำนวยการโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๒๘ ทราบว่า โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 28 จังหวัดยโสธร บ้านย่อ ตำบลย่อ อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2537 เนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสที่พระองค์ทรงเถลิงถวัลย์ราชสมบัติครบปีที่ 50 เพื่อจัดการศึกษา ให้แก่นักเรียนที่ประสบกับความยากไร้ ทางเศรษฐกิจ สังคม , ผู้ประสบภัยทางธรรมชาติ และส่งเสริมความมั่นคงของชาติ ตลอดจนรับนักเรียนในพระราชานุเคราะห์ โดยกรมสามัญศึกษาและมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ปัจจุบัน มี บุคลากรในสังกัด 52 คน มี นักเรียน ระบบกิน นอน ในโรงเรียน ตั้งแต่ชั้น ป.1 ถึง ม. 6 จำนวน 849 คน บนเนื้อที่ 204 ไร่ ในเบื้องต้นได้รับพระราชทานเงินจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เพื่อก่อสร้างหอนอนมาตรฐาน ซึ่ง บุคลากรทุกคน มีเป้าหมายหลักคือ สอนให้เด็กเป็นคนดี มีเมตตา กรุณา ตามพระบรมราโชบาย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ มุ่งหวังให้ ผู้ที่จบการศึกษาไป สามารถช่วยเหลือตนเองได้

ซึ่งสอดคล้องกับ ข้อมูลการสุ่มประเมินตามแบบประเมินพฤติกรรมเด็ก SDQ (Strength and Difficulties Questionnaire) พบว่าร้อยละของนักเรียนที่มีสุขภาพจิตดี มีอัตราส่วนที่สูงมาก

น้ำดื่มสำหรับนักเรียนนั้น มีมาตรฐานเดียวกัน กับ น้ำดื่ม ที่ ผู้อำนวยการโรงเรียนและ บุคลากรในโรงเรียนดื่ม คือดื่มน้ำจากแหล่งเดียวกัน รวมทั้ง สามารถกระจายน้ำดื่มที่มีคุณภาพนี้ ไปให้กับชุมชนได้ด้วย ในราคาถูก ซึ่ง สำนักงานสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว ของเรา ก็จะรับน้ำดื่มมาตรฐาน จาก โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๒๘ ไปใช้ดื่มกินต่อไป

ขอเป็นกำลังใจให้ทีมงานทุกคน เตรียมความพร้อมสำหรับไปต่อ ในระดับเขต ระดับกรม ได้เลย เพราะ ในระดับจังหวัด ท่านมีผลงานที่ผ่าน ตามเกณฑ์มาตรฐาน โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชรแล้ว เป็น ประโยค ที่ พวกเราทุกคนภูมิใจ จาก ท่าน อรวรรณ ยืนยง รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร ประธานกรรมการในวันนี้

นอกจาก ทีมงาน ท่าน สุรศักดิ์ อเนกแสน ผู้อำนวยการโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๒๘ แล้ว ต้องขอชื่นชมทีมงาน นางอุศมา นามแก้ว ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ย่อ และ คณะ ที่ได้ ทำงานประสานความร่วมมือด้วยดีระหว่างกันมาโดยตลอด ขอยกย่องเชิดชูคุณงามและความดีไว้ ประกอบด้วย

นางจงจิต สร้อยจักร นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ย่อ

นางทานตะวัน สว่างวงศ์ พยาบาลวิชาชีพ ชำนาญการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลย่อ

นางสาวจิราภรณ์ ขอสุข พยาบาลวิชาชีพ ชำนาญการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลย่อ

นส.อุทัยวรรณ สุภี จพ.ทันตสาธารณสุข โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลย่อ

คณะกรรมการประเมิน วันนี้ ประกอบด้วย นางเยาวดี ชาญศิลป์ หัวหน้ากลุ่มงานส่งเสริมสุขภาพ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร คุณ นพพร รากวงศ์ นักวิชาการสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร คุณ แมน แสงภักดิ์ นักวิชาการสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร นายศรีไพร ปัญญาวิชัย เจ้าพนักงานสาธารณสุข ชำนาญงาน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร นางชิดหทัย สาระบูรณ์ นักวิชาการสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร นางศิริพรรณ แถวนาชุม นักวิชาการศึกษาชำนาญการ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษายโสธร เขต 1 อีกตำแหน่งที่พวกเรารู้จักคือ นางศิริพรรณ แถวนาชุม ท่านมีผลงานได้รับการคัดเลือกเป็นข้าราชการพลเรือนดีเด่น ระดับจังหวัดยโสธร ประจำปี 2554

ขอบพระคุณ ทีมงานผู้นำในชุมชน นำโดย นายอุดร สมจิตร นายก องค์การบริหารส่วนตำบล( อบต . ) ย่อ นายพิกุล คำวัง กำนันตำบลย่อ นายสัญญา สระสงคราม รองผู้อำนวยการโรงเรียนคำเขื่อนแก้วชนูปถัมภ์ นายสุรชัย โสภาพรม ผู้อำนวยการโรงเรียนกู่จานวิทยาคม นายอัครเดช จันทรุกขา ประธานการรการสถานศึกษาโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 28 ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุกแห่ง และแขกผู้มีเกียรติทุกท่านครับ

วันที่ 16 สิงหาคม 2554 : คณะจาก สำนักงานสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว ออกติดตามเยี่ยมให้กำลังใจ นางอุศมา นามแก้ว และทีมงาน ณ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ย่อ

No comments:

Post a Comment