8/5/11

ถวายรายนามงดเหล้าเข้าพรรษา:เรือนหมื่นชื่อ




























วันที่ 2 สิงหาคม 2554 : ถวายรายนามงดเหล้าเข้าพรรษา:ยิ่งใหญ่ที่คำเขื่อนแก้ว : ผม นายพันธุ์ทอง จันทร์ สว่าง และคณะ จาก โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล( รพ.สต.) ทุกแห่ง เข้าร่วมกิจกรรม งานณรงค์ งดเหล้าเข้าพรรษา ประจำปี ๒๕๕๔ และเวทีประกาศ วาระคำเขื่อนแก้ว งานศพและงานบุญประเพณีปลอดเหล้าและปลอดการพนัน ณ สนามหน้าที่ว่าการอำเภอคำเขื่อนแก้วจังหวัดยโสธร ประธาน เปิดงาน โดย นายสมเพชร สร้อยสระคู ท่ามกลางผู้เข้าร่วมงาน จำนวนประมาณ ๒,๐๐๐ คน ซึ่งในงานนี้ ประชาชนจากทุกตำบล ได้ ถวายรายนาม ประชาชน ที่เข้าร่วม โครงการ และลงนาม ปฏิญาณตน งดเหล้าเข้าพรรษา ทำความดี ถวายในหลวง ตามพระราชดำริ ลด ละ เลิก อบายมุข จำนวน กว่า ๘,๐๐๐ รายชื่อ โดย ตัวแทนที่ขึ้น ถวายรายนามบนเวที จาก ทุกตำบล ประกอบด้วย กำนัน

นายกองค์การบริหารส่วนตำบล ตัวแทน ผู้อำนวยการโรงเรียน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล

ซึ่ง ผมประทับใจ คำกล่าวของ ประธานในงาน ที่สรุปไว้ได้เป็นอย่างดีว่า

เรียน สาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว หัวหน้าส่วนราชการ ท่านผู้บริหารสถานศึกษา ผู้บริหารและสมาชิกสภาท้องถิ่น

กำนัน ผู้ใหญ่บ้านฯลฯ เพื่อนข้าราชการ พนักงานเจ้าหน้าที่ของรัฐทุกฝ่าย พี่น้อง อสม. สมาชิก อปพร. ลูกหลาน นักเรียน ที่เคารพรักทุกท่าน

ผมรู้สึกเป็นเกียรติและมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มาเป็นประธานใน การรณรงค์งดเหล้าเข้าพรรษา และการณรงค์ขับเคลื่อนวาระคำเขื่อนแก้ว งานศพและงานบุญประเพณีปลอดเหล้าและปลอดการพนัน ประจำปี ๒๕๕๔ ในวันนี้

ก่อนอื่นต้องขอชื่นชมทีมงานอำเภอคำเขื่อนแก้วทุกภาคส่วน ที่ได้ร่วมกันจัดทำกิจกรรมนี้ขึ้น เพื่อเป็นการสร้างแส ปลุกจิตสำนึกและส่งเสริมการทำความดีงาม ให้เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดยโสธรของเรา

ในภาวะปัจจุบัน เราต้องยอมรับความจริงร่วมกันว่า คนไทยทุกเพศและเกือบทุกวัย นิยมบริโภคดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากขึ้น การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ดังกล่าว มีผลกระทบอย่างมาก ต่อสุขภาพของผู้ดื่ม ก่อให้เกิดปัญหาความรุนแรงจากการกระทำต่อเด็ก และสตรี ขาดความอบอุ่นในครอบครัว ปัญหาอุบัติเหตุ อาชญากรรม โรคเอดส์ การเบี่ยงเบนทางพฤติกรรมของเด็กเยาวชน เป็นต้นเหตุของปัญหายาเสพติด และ เป็นการสูญเสียรายได้ที่ไม่จำเป็นจนอาจนำไปสู่ความยากจน เคยมีผู้ศึกษาข้อมูลไว้ว่า ผลกระทบโดยรวมของการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของคนไทย ก่อให้เกิดความสูญเสียในด้านต่างๆ ถึงปีละ ๒ แสนล้านบาท ขณะที่ภาครัฐมีรายได้จากการเก็บภาษีสุราเพียงปีละ ๗ หมื่นล้านบาท นอกจากนี้ การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยังส่งผลกระทบต่อสังคม เกิดความเสื่อมถอยทางวัฒนธรรมและศีลธรรมอันดีงามของพระพุทธศาสนา

จนรัฐบาลได้มีการประกาศใช้พระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. ๒๕๕๑ และคณะรัฐมนตรี ได้มีมติ เมื่อวันที่ ๘ กรกฎาคม ๒๕๕๑ ให้ วันเข้าพรรษา

เป็น วันงดดื่มสุราแห่งชาติ เพื่อให้ทุกภาคส่วนในสังคมได้ช่วยกันปกป้องเด็กเยาวชนจากภัยเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การลดการดื่มของประชาชนและลดผลกระทบจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างจริงจัง

ดังนั้น การที่อำเภอคำเขื่อนแก้ว ได้ร่วมกันจัดการรณรงค์งดเหล้าเข้าพรรษา

และการณรงค์ขับเคลื่อนวาระคำเขื่อนแก้ว งานศพและงานบุญประเพณีปลอดเหล้าและปลอดการพนัน ประจำปี ๒๕๕๔ โดยถือเป็น วาระคำเขื่อนแก้ว ที่พี่น้องชาวคำเขื่อนแก้วทุกภาคส่วนจะร่วมมือร่วมใจกันดำเนินการรณรงค์และขับเคลื่อน โดยถือเป็นกิจกรรมอย่างต่อเนื่องตลอดไป ผมถือว่าเป็นกิจกรรมที่เป็นแบบอย่างที่ดี ในการสร้างแส ปลุกจิตสำนึกและส่งเสริมการทำความดีงามให้เกิดขึ้นกับสังคม ทั้งในด้านการลดละเลิกอบายมุขในช่วงเทศกาลเข้าพรรษาตามแบบธรรมเนียมปฏิบัติที่ดีของชาวพุทธ เป็นกิจกรรมสร้างความรู้รักสามัคคีปรองดองสมานฉันท์ของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ และเป็นการรณรงค์ต่อต้านยาเสพติด ตลอดจนเป็นกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๘๔ พรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๔ ผมจึงขอขอบคุณและชื่นชมทีมงานอำเภอคำเขื่อนแก้วทุกภาคส่วน ทั้งส่วนราชการ สถานศึกษา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้านฯ พี่น้อง อสม. สมาชิก อปพร.และลูกหลานนักเรียนทุกคน ที่ได้ร่วมกันจัดทำโครงการนี้ขึ้นไว้อีกครั้งหนึ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ขอขอบคุณสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ที่สนับสนุนงบประมาณ ผมจึงหวังว่า การดำเนินงานตามโครงการดังกล่าวนี้ จะเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและสามารถ สร้างสุข สร้างรอยยิ้ม ตลอดจน สร้างความภาคภูมิใจให้กับพี่น้องชาวอำเภอคำเขื่อนแก้วต่อไป

และผมขอถือโอกาสนี้ อาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์ทั้งหลาย ที่ทุกท่านเคารพนับถือ พระบารมีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ และพระบารมีของบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ ที่ชาวอำเภอจะได้กระทำพิธีวางศิลาฤกษ์สร้างพระบรมราชานุสาวรีย์ เพื่อประดิษฐานพระบรมรูปของพระองค์ท่าน ต่อจากนี้ จงดลบันดาล พระราชทานพรให้ทุกท่านประสบแต่ความสุข ความเจริญ และสมหวังในสิ่งที่พึงปรารถนาทุกประการ เทอญ

นายสมเพชร สร้อยสระคู นายอำเภอคำเขื่อนแก้ว นายวิทยา เพชรรัตน์ สาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว และคณะ จัดงานที่ดี และมีประโยชน์ นี้ขึ้น โดยผู้เข้าร่วมกิจกรรมรณรงค์สร้างกระแสปลุกจิตสำนึกในวันนี้ ประกอบด้วย หัวหน้าส่วนราชการ หัวหน้าหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ผู้บริหารสถานศึกษา ข้าราชการ พนักงานเจ้าหน้าที่ของรัฐทุกฝ่าย ผู้บริหารและสมาชิกสภาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน กลุ่มพลังมวลชน เช่น สมาชิก อปพร. อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน พี่น้องประชาชนทั่วไป และนักเรียนจากโรงเรียน จำนวนประมาณ ๒,๐๐๐ คน ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ สนับสนุนการจัดขบวนรณรงค์โดยเทศบาลตำบลคำเขื่อนแก้ว องค์การบริหารส่วนตำบลทุกแห่ง สำนักงานสาธารณสุขอำเภอและ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุกแห่ง วนตำบลทุกแห่ง องทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ การสนับสนุนการจัดขบวนรณรงค์จากสำนักงานสาธารณสุขอำเภอ ได้รับการสนับสนุนวงดุริยางค์จากโรงเรียนคำเขื่อนแก้วชนูปถัมภ์ จึงสมควรได้รับการขอบคุณ ไว้ โอกาสนี้

No comments:

Post a Comment