8/14/11

รวมคำขวัญวันแม่:ร่วมงานวันแม่









วันที่ 12 สิงหาคม 2554 : รวมคำขวัญวันแม่:ร่วมงานวันแม่: ภาคเช้า ผม นายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง เข้าร่วมกิจกรรม งานวันแม่แห่งชาติ หรือ กิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2554 ณ หอประชุมที่ว่าการ อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร ประธานฝ่ายสงฆ์ โดย ท่านพระครูวิสณฑ์ธรรมาภรณ์ เจ้าคณะอำเภอคำเขื่อนแก้ว ประธานในงานวันนี้ โดย ท่าน สมเพชร สร้อยสระคูนายอำเภอคำเขื่อนแก้ว นายอำเภอคำเขื่อนแก้ว มีแขกผู้มีเกียรติร่วมงานอาทิ ท่าน ส.ส. บุญแก้ว สมวงศ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดยโสธร เขต 2 นายวีระพงศ์ เกียรติชัยคุณ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดยโสธร นายวิเชียร สมวงศ์ สมาชิกสภา องค์การบริหารส่วนจังหวัดยโสธร คณะข้าราชการทั้งจาก ส่วนราชการอำเภอ สถานศึกษา เทศบาลตำบลคำเขื่อนแก้ว องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต .) กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประชาชนทั่วไป

... เป็นที่น่าประทับใจ ที่ในปีนี้ ที่มีข้าราชการและประชาชนจากทุกหมู่บ้าน ตำบล เข้าร่วมงาน กันอย่างมากมาย ห้องประชุมที่ ใหญ่และกว้างมากนั้นจนล้นออกไปด้านนอก

... ในความคิดเห็นของผมแล้ว การที่ทุกท่าน ได้มาร่วมงานในลักษณะนี้ ถือเป็น การทำคุณงาม และความดี แก่ตนเอง และแก่ประเทศชาติ เพราะ คำที่พวกเรา ท่องเสมอๆ คือ ความจงรักภักดี ต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ นั้น เป็น นามธรรม ไม่สามารถจับต้องได้ ฉะนั้น โดยสรุปแล้ว ต้องขอขอบพระคุณและชื่นชมผู้เข้าร่วมงานทุกท่าน เพราะการได้มีโอกาสมาร่วมงานส่วนรวมในลักษณะนี้ ถือว่าเป็นคนดี เพราะ

1.ความดีจากท่านมีความเสียสละ เวลา ทรัพย์(ค่าน้ำมันรถ)และความสุขส่วนตัว รวมทั้งจัดหาเครื่องแต่งกาย ตามความเหมาะสมแก่ฐานะของตน

2.ความดีจากท่านมีเป็นคนมีระเบียบวินัย เพราะ เป็นสำนึกในหน้าที่ราชการ หรือ พนักงานของรัฐ ที่จะต้องแสดงออก ให้ประชาชนได้เห็นเป็นแบบอย่างที่ดี

3. เป็นการให้เกียรติและเคารพตนเอง ชุดปกติขาว และเครื่องแบบสีกากีตามยศและตำแหน่งของตนเอง นั้น ถือ เป็นเครื่องหมายที่สำคัญ หรือสัญลักษณ์ ความเป็นข้าราชการ กำนัน ผุ้ใหญ่บ้าน ผู้บริหารท้องถิ่น สมาชิกสภาท้องถิ่น ต้องไม่ลืมว่า ชุด หรือเครื่องแบบเหล่านี้ เมื่อก่อนนั้น เราใฝ่ฝันที่จะใส่มาก มีผู้คนอีก หลายสิบล้านคน อยากจะใส่ อยากจะแต่งกายในลักษณะนี้ แต่พวกเขาไม่มีโอกาส พวกเรามีโอกาสแล้ว ควรจะให้เกียรติแก่ตนเอง และตำแหน่งหน้าที่ของตนเอง

4. ความดีจากท่านมีความเป็นผู้นำ หากแม้ท่าน เป็น กำนัน เป็น ผู้ใหญ่บ้าน สารวัตรกำนัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ส. อบต . ผู้บริหาร ท้องถิ่น นายก อบต . นายก เทศมนตรี หากแม้แต่ตัวท่านยังไม่ให้เกียรติตนเอง แล้ว ประชาชน ในหมู่บ้าน ในท้องที่ของท่าน จะเคารพและให้เกียรติท่านได้อย่างไร

5. ความดีจากท่านมี ความสามัคคี จงรักภักดี ต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ หากท่านเป็น ผู้บริหาร เป็นข้าราชการ เป็นคุณครู หรือเป็นผู้ใต้บังคับบัญชาของท่าน แต่ท่านไม่เคยมาร่วมแสดง ความสามัคคี และ แสดงความจงรักภักดี ต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ให้เด็กๆได้เห็นเลย ... เด็กๆ เหล่านั้น คงจะตอบคำถามในกระดาษคำตอบได้ ว่า สามัคคี จงรักภักดี ต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ คืออะไร แต่แสดงออกไม่ได้ ... คล้ายๆกับ การปลูกฝังให้เด็กๆ รักษาความสะอาด เด็กทุกโรงเรียนตอบคำถามได้คะแนนเต็ม แต่ สนามโรงเรียน ข้างรั้วโรงเรียน ข้างห้องน้ำโรงเรียนบางแห่ง ยังคงอุดมสมบูรณ์ด้วย เศษขยะ หรือ หลังจากเลิกประชุมในหอประชุม ของเด็กๆ เมื่อเด็กๆ ลุกขึ้น ก็จะมี ขยะเต็มไปหมด...หรือแม้แต่ในห้องประชุมของคุณครู ก็ตาม ...เด็กๆโตขึ้น เขาก็จะนำไปปฏิบัติ ประชุม อบรม ทีไหน ขยะเต็มไปหมด.. หากเรา ปลูกฝังตั้งแต่ในครอบครัว พ่อแม่ช่วยกันดูแล ปลูกฝังวินัยตั้งแต่เด็กๆ โตเป็นผู้ใหญ่ ความมีวินัยเหล่านั้นก็จะติดตัวไป... การปลูกฝังที่ดีทีสุด ในระดับครัวเรือนขึ้นอยู่กับอยู่พ่อแม่ การปลูกฝังที่ดีทีสุด ในระดับโรงเรียนขึ้นอยู่กับคุณครูครับ...สอนหนังสือให้น้อยลง..สอนคน สอนเด็กๆให้มากขึ้น...คุณพ่อ คุณแม่ คุณครู... ทำ ทำ ทำ เป็น แบบอย่างที่ดี ให้กับ เด็กๆให้มากขึ้นครับ ครับ...

..หมายเหตุทีมงานจาก สำนักงานสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว นายวิทยา เพชรรัตน์ สาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว นายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง นำทีม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุกแห่ง และคณะเจ้าหน้าที่ในสังกัดร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก ซึ่งถือเป็นวัฒนธรรมองค์กรที่ดีของพวกเรา ที่ปฏิบัติด้วยดีติดต่อกันเสมอมาทุกๆปี และในงานราชพิธีในลักษณะนี้ทุกๆงาน

ร่วมงานวันแม่:รวมคำขวัญวันแม่

รวมคำขวัญวันแม่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน

สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานคำขวัญ เนื่องในวันแม่แห่งชาติ เพื่ออัญเชิญลงพิมพ์ในหนังสือวันแม่แห่งชาติ ของสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ซึ่งสามารถ รวบรวม คำขวัญวันแม่ จากอดีต ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2544 ถึง ปัจจุบัน ได้ ดังนี้

คำขวัญวันเเม่ ประจำปี พ.ศ.2554

สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานคำขวัญ เนื่องในวันแม่แห่งชาติ 12สิงหาคม 2554 เพื่ออัญเชิญลงพิมพ์ในหนังสือวันแม่แห่งชาติปี 2554 ของสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ความว่า

เพลงชาติไทยเตือนไทยไว้เช้าค่ำ ให้จดจำจารึกใจไว้ทุกส่วน

จะดำรงคงไทยได้ทั้งมวล ด้วยไทยล้วนหมายรักสามัคคี

คำขวัญวันแม่ ปี 2553 "แผ่นดินนี้ แม่ของลูก ใช้ปลูกข้าว กี่แสนก้าว ที่เดินซ้ำ ย่ำหว่านไถ

บำรุงดิน จนอุดม สมดังใจ หวังนาไทย เป็นของไทย ไปนิรันดร์"

คำขวัญวันเเม่ ประจำปี พ.ศ. 2552

" แผ่นดินนี้ปู่ย่าตายายสร้าง เคยทอดร่างลงถมถิ่นแผ่นดินแม่
ขอลูกไทยรักษามั่นไม่ผันแปร เป็นไทยแท้มิใช่ไทยแต่ในนาม "

คำขวัญวันแม่ ปี 2551 "เมื่อเกิดมาอาศัยถิ่นแผ่นดินไหน ควรมีใจกตัญญูรู้คุณถิ่น หากคนไทยรู้ตอบแทนคุณแผ่นดิน จักไม่มีวันสิ้นแผ่นดินไทย" คำขวัญวันแม่ ปี 2550 ข้าวในนาปลาในน้ำคำโบราณ คือตำนานความอุดมสมบูรณ์สิน ฝากลูกไทยร่วมห่วงแหนรักแผ่นดิน ถนอมไว้อย่าให้สิ้นแผ่นดินไทย คำขวัญวันแม่ ปี 2549 " รักในหลวงพร้อมใจใส่เสื้อเหลือง รักบ้านเมืองจงน้อมใจให้สร้างสรรค์
ใส่สีเดียวแล้วใจเดียวกลมเกลียวกัน รักเช่นนั้นชาติของตนจึงพ้นภัย "

คำขวัญวันแม่ ปี 2548 ดุจดังแม่ผู้ประเสริฐบังเกิดเกล้า เลี้ยงเราทุกคนมาจนใหญ่ ทุกคำข้าวคือสินแผ่นดินไทย ควรตรองใจทดแทนคุณแผ่นดิน คำขวัญวันแม่ ปี 2546 สามร้อยหกสิบห้าวันคือวันแม่ มิใช่แค่วันใดให้นึกถึง สม่ำเสมอสมัครจิตคิดคำนึง เหมือนแม่ซึ่งรักลูกครบทุกวัน คำขวัญวันแม่ ปี 2545

แม่คือพระประจำอยู่ในบ้าน บูชาท่านไว้เถิดเกิดมิ่งขวัญ พระคุณแม่เลิศล้ำเกินรำพัน แม่จึงเป็นคนสำคัญทุกวันไป คำขวัญวันแม่ ปี 2544 พระองค์แรกผู้แสนดีให้ชีวิต ครูคนแรกผู้ประสิทธิ์การศึกษา หมอคนแรกผู้ถือช้อนคอยป้อนยา รวมคุณค่านี้ได้แก่แม่เราเอง

No comments:

Post a Comment