8/9/11

หญ้าแฝกแลกเห็ดโคน:ปลูกไผ่ในแดน เมืองแก้ว










วันที่ 9 สิงหาคม 2554 : หญ้าแฝกแลกเห็ดโคน:ปลูกไผ่ในแดน เมืองแก้ว

ผมนายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง ไปพร้อมกับ คณะ นายสมเพชร สร้อยสระคู นายอำเภอคำเขื่อนแก้ว เพื่อร่วมงาน

โครงการปลูกป่าถวายในหลวง และโครงการปลูกหญ้าแฝกเพื่ออนุรักษ์ดินและน้ำ เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ณ พุทธอุทยาน วัดป่าเก่าหนองสิม บ้านนาเวียง ณ ที่นั้น มีแขกผู้มีเกียริ อาทิ นายพงศ์ธนธร ศรีขาว ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดยโสธร นางพวงคำ ทองทั่ว วัฒนธรรมจังหวัดยโสธร สำนักงานพัฒนาที่ดินจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการ ระดับ อำเภอ อาทิ พ.ต.ท. มนูญ วงศ์ก่อ รองผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรคำเขื่อนแก้วนายถวิล เศษบุบผา เกษตรอำเภอคำเขื่อนแก้ว นางสาวพรทิพย์ จันทะพา พัฒนาการอำเภอคำเขื่อนแก้ว นางปุณยวีร์ มาลัย วัฒนธรรมอำเภอคำเขื่อนแก้ว และอื่นๆ ที่ไม่สามารถเอ่ยนามได้

ทั้งนี้ ท่านพระครูเกษมคุณากร เจ้าคณะตำบลกู่จานและเจ้าอาวาสวัดนาเวียง ร่วมกับ นายอนุสรณ์ นาเวียง นายก อบต. กู่จาน โรงเรียนนาเวียงคำศิริ และ พี่น้องประชาชนตำบลกู่จาน โดยเฉพาะบ้านาเวียง ร่วมกันจัดงานดีๆนี้ขึ้น เพื่อรักษาและฟื้นฟูสภาพดินและสภาพป่าให้อุดมสมบูรณ์ จากการกล่าวสัมโมทนียกถา ของ ท่านพระครูเกษมคุณากร เจ้าคณะตำบลกู่จานและเจ้าอาวาสวัดนาเวียง ผมประทับใจในแนวความคิดของท่าน ที่ว่า จะทำให้ป่าแห่งนี้ เป็น Super Market ของชุมชน ที่ชักชวนประชาชนมาปลูกหญ้าแฝกในวันนี้ เพื่อ จะได้แลก เห็ดโคน เห็ดไค ในวันข้างหน้า ปลูกไผ่ในวันนี้ เหนื่อยทีเดียว แต่ได้อาหารไว้กินได้ มีไว้ไผ่ไว้ใช้สอยได้เกือบตลอดชีวิต

ทั้งนี้มีผู้มาร่วมงาน กว่า 300 คน ซึ่ง พระครูเกษมคุณากร เจ้าอาวาสวัดนาเวียง และเจ้าคณะตำบลกู่จาน ได้ร่วมกับประชาชนได้จัด ให้มีการบำรุงรักษาป่ามาอย่างต่อเนื่อง จนป่าสามารถฟื้นฟูสภาพได้ กลายเป็นแหล่งหาของป่า

เก็บเห็ด ได้ มาหลายปีแล้ว คณะผู้นำหมู่บ้านร่วมกันดีมาก ทั้ง นายกฯ ทั้งปลัดและเจ้าหน้าที่ จาก องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต .)กู่จาน และ ผู้นำชุมชน นายประยูร สายสอน ผู้ใหญ่บ้านบ้านนาเวียงหมู่ที่ 6 บ้านศิริ โคกศรี ผู้ใหญ่บ้านบ้านนาเวียงหมู่ที่ 11 และ นายอรุณ นาเวียง ผู้ใหญ่บ้านบ้านคำศิริ เป็นต้น

นายสมเพชร สร้อยสระคู นายอำเภอคำเขื่อนแก้ว ในฐานะประธานในพิธี ได้ ยกย่อว่า บ้านนาเวียง นี้ เป็นเมืองธรรม พร้อมยก เอาบทพระราชนิพนธ์ในล้นเกล้าฯรัชกาลที่ 6 พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาวชิราวุธฯ พระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว เรื่อง เมืองแก้ว ที่ประทับใจ ความว่า

.... บทพระราชนิพนธ์ เมืองแก้ว

เมืองใด ไม่มีทหารหาญ เมืองนั้น ไม่นานเป็นข้า

เมืองใด ไม่มีจอมพารา เมืองนั้น ไม่ช้าอับจน

เมืองใด ไม่มีพาณิชย์เลิศ เมืองนั้น ย่อมเกิดขัดสน

เมืองใด ไร้ศิลปโสภณ เมืองนั้น ไม่พ้นเสื่อมทราม

เมืองใด ไม่มีกวีแก้ว เมืองนั้น ไม่แคล้วคนหยาม

เมืองใด ไร้นารีงาม เมืองนั้น สิ้นความภูมิใจ

เมืองใด ไม่มีดนตรีเลิศ เมืองนั้น ไม่เพริศพิสมัย

เมืองใด ไร้ธรรมอำไพ เมืองนั้น บรรลัย แน่นอน ....

กิจกรรมอื่นๆ ของ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว วันนี้ นายสุรินันท์ จักรวรรณพร หัวหน้างานประกันสุขภาพ และคณะ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล( รพ.สต.) ทุกแห่ง ในสังกัด สำนักงานสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว ไปศึกษาดูงาน ระบบจ่ายตรง ณ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลปทุม อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี

No comments:

Post a Comment