5/1/16

27 เมษายน 2559 ไหว้หลวงพ่อพระสุก_ชมพญาคันคาก_ผบก.29@ยโสธร

27 เมษายน 2559 ไหว้หลวงพ่อพระสุก_ชมพญาคันคาก_ผบก.29@ยโสธร
วันที่ 27 เมษายน 2559 ภาคเที่ยงวันนี้ ผม ไปร่วมต้อนรับ คณะ ผบก.29 ขอนแก่น เนื่องใน โอกาสที่ มาแวะเยี่ยม ภาคอีสาน  
ประธานแป๋ว หรือ นางพัตรา เต่าทอง และ คณะ ครอบครัว ดร.ชัยยา นรเดชานันท์  มาเยือน ณ เมืองยโสธร ถิ่น พญาคันคาก เมืองพญาแถน
(คุณแม่ จำเนียร นรเดชานันท์  อาจารย์ สุกัญญา นรเดชานันท์ พี่แก้ม นรเดชานันท์  น้องกัญจ์ นรเดชานันท์)
            นอกจากเที่ยวชม พญาคันคากใหญ่ ที่สุดในโลก แล้ว ในโอกาสนี้ ผบก.เพ็ญประกาย สร้อยคำ ได้นำคณะ ไปกราบสักการะ พลวงพ่อพระสุก ณ วัดศรีธรรมาราม เพื่อเป็นสิริมงคล ด้วย
ครอบครัวเสี่ยว : ครอบครัว จันทร์สว่าง และ ครอบครัว นรเดชานันนท์
ขอบพระคุณ ประธานแป๋ว Dr.Chaiya Noradechanunt and 4 his family member from Australia. ที่ให้เกียรติ มาแวะเยี่ยม ณ บ้านบกน้อย ของเราด้วย

พี่ถือโอกาสแต่งตั้งให้ ครอบครัว จันทร์สว่าง และ ครอบครัว นรเดชานันนท์ เป็นครอบครัวเสี่ยว ของกันเลยนะ เพราะ นอกจาก เป็นเพื่อน ผบก.29 ที่มีคุณลักษณะเหมือนๆกัน หลายๆประการแล้ว ทั้งคู่ ยังเกิดปีเดียวกัน วันแต่งงานยังเป็น ปีดียวกัน เดือนเดียวกันอีกด้วย ขอให้เป็นครอบครัวเสี่ยวฮักเสี่ยวแพงกัน ไปตลอดนะคะประธานแป๋ว หรือ นางพัตรา เต่าทอง ประธานรุ่น ผบก.29
จากนั้น พี่ กอบ ประกอบ สุภาพรหม จากสาธารณสุขอำเภอนาแก จ.นครพนม ทำหน้าที่ พาไป สักการะ พระธาตุพนม พระธาตุเรณูนคร และรับรอง ที่ นครพนมต่อไป 


































พระ 3 พี่น้อง 3 องค์ พลวงพ่อ พระสุก พระใส พระเสริม
พลวงพ่อพระสุก ณ วัดศรีธรรมาราม กับ พลวงพ่อพระใส จังหวัดหนองคาย และ พลวงพ่อพระเสริม วัดปทุมวนาราม กรุงเทพมหาคาร เกี่ยวข้องกันอย่างไร ...
พระสุก พระเสริม พระใส เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นราว พ.ศ.๒๐๙๑-๒๑๑๔ พร้อมกับพระองค์เจ้าตื๊อ สมัยพระเจ้าไชยเชษฐาธิราช แห่งอาณาจักรล้านช้าง (สปป.ลาว ในปัจจุบัน) สมเด็จพระบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ ลงความเห็นว่าเป็นพระพุทธรูปล้านช้างที่งดงามยิ่งกว่าพระพุทธรูปองค์อื่นๆ และทรงสันนิษฐานว่าสร้างโดยฝีมือ ช่างลาวพุงขาว
            ทั้งนี้มีการอัญเชิญพระเสริมและพระใสมาประดิษฐานที่กรุงเทพฯ โดยผู้ที่นำการอัญเชิญครั้งนั้นคือ พระสุนทรราชวงศา (เหม็น) เจ้าเมืองยโสธร ลำดับที่ ๔ (ผู้บูรณะวัดศรีธรรมาราม พ.ศ.๒๔๑๖) แต่การอัญเชิญครั้งนั้นนำไปได้เฉพาะพระเสริม ส่วนพระใสมีเหตุไม่สามารถนำไปได้ สำหรับพระสุกนั้น ยังจมอยู่ในแม่น้ำโขง
            อย่างไรก็ตามเมื่อครั้งที่พระยาอุดรศรีโขมสาครเขตต์ (จิตร จิตตะยโศธร) ดำรงตำแหน่งปลัดมณฑลอุดร พ.ศ.๒๔๓๗ ช่วงเวลานั้นท่านได้ใช้นักโทษประหารทำการค้นหาพระสุกจนพบในแม่น้ำโขง แต่ยังไม่เป็นที่เปิดเผย และคงเป็นบุญของชาว จ.ยโสธร ที่จะได้ดูแลรักษา หลวงพ่อพระสุกท่านจึงมาประดิษฐาน ณ วัดศรีธรรมาราม อ.เมือง จ.ยโสธร มาโดยตลอด ท่านได้อัญเชิญพระพุทธรูปขัดเงาสร้างยุคเวียงจันทน์นามว่า คัมภีรพุทธเจ้ามาประดิษฐานในพระอุโบสถวัดศรีธรรมาราม คราวบูรณะพระอุโบสถ (พ.ศ.๒๔๖๗-๒๔๗๓)
ซึ่ง คัมภีรพุทธเจ้านี้จากการสืบค้นทำให้ทราบว่า ซึ่ง คัมภีรพุทธเจ้าคือ หลวงพ่อพระสุกนั่นเอง

            ขอบพระคุณ และ ศึกษารายละเอียด เพิ่มเติม ได้ที่นี่

http://isan.tiewrussia.com/wat_srithammaram/

No comments:

Post a Comment