10/30/16

16 ต.ค.2559 เตรียมสถานที่ถวายอาลัยฯ ณ สาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร

16 ต.ค.2559เตรียมสถานที่ถวายอาลัยฯ ณ สาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร
     วันที่ 16 ตุลาคม 2559 วันอาทิตย์ วันนี้ ผมนายพันธุ์ทอง   จันทร์สว่าง  ไปพร้อมกับ นายชำนาญ มาลัย และคณะ ปฏิบัติงาน ณ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว ภารกิจหลักคือ กิจกรรมที่เกี่ยวกับ งานพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ อาทิเช่น การประดับพระบรมฉายาลักษณ์ ในอาคาร
สำนักงาน และการประดับผ้า ตามรั้วและป้าย หน้าสำนักงาน
            ซึ่งเหตุการณ์ จริงที่เกิดขึ้นคือ ในเขต จังหวัดยโสธร ขาดแคลนผ้าสีดำ และผ้าสีขาว เสื้อสีดำ เสื้อสีขาว 
รวมทั้ง เครื่องทองน้อย ก็ขาดตลาดในช่วงนี้
หมายเหตุ ภาพด้านล่างนี้ เป็นภาพที่อยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อม ซึ่งยังไม่สมบูรณ์ ผู้เขียนประสงค์จะเก็บเป็นภาพเหตุการณ์ ต่อเนื่อง ในความทรงจำที่ดีดีๆร่วมกัน ครับ









ทดลองนั่ง ได้ในเวลา 20.29 น. 

ทั้งนี้แนวปฏิบัติ อ้างอิงตาม ที่ พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงแนวปฏิบัติเกี่ยวกับงานพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศว่า การใช้ถ้อยคำถวายความอาลัยให้ใช้ว่า ปวงข้าพระพุทธเจ้า ขอน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ หาที่สุดมิได้ ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ
ส่วนการประดับพระบรมฉายาลักษณ์ตามหน่วยงานและอาคารบ้านเรือน ให้ประดับผ้าระบาย โดยให้ผ้าสีดำอยู่ด้านบนและสีขาวอยู่ด้านล่าง และการจัดโต๊ะหมู่บูชา จะประกอบด้วยพระบรมฉายาลักษณ์ เครื่องทองน้อย และผ้าระบาย รวมทั้งงดประดับธงตราสัญลักษณ์

สำหรับการแต่งกายไว้ทุกข์ถวายนั้น ประชาชนทั่วไปแต่งกายด้วยชุดสุภาพสีขาวดำ ส่วนข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ และเจ้าหน้าที่ของรัฐ สามารถแต่งเครื่องแบบปฏิบัติราชการ หรือชุดสุภาพ โดยข้าราชการชายให้แต่งกายด้วยเสื้อเชิ้ตสีขาวหรือสีดำ ผูกเนคไทสีดำ และข้าราชการหญิง ให้ใช้เครื่องดำล้วน เมื่อปฏิบัติราชการ หรือหากกฎหมายกำหนดไว้อย่างอื่นเป็นการเฉพาะให้แต่งกายตามนั้น

No comments:

Post a Comment